Translate

Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

LƯU HƯƠNG KÝ ( thơ Hồ xuân Hương , một bài trích )

Nói đến Hồ xuân Hương phần lớn người ta thường nghĩ đến những bài thơ châm biếm , diễu cợt ...Có lẽ đó cũng là vì khuynh hướng chung của con người thường thích những hình ảnh ngộ nghĩnh hoặc nghịch ngợm ...Thế nhưng trong một dịp tình cờ đọc được tập Lưu hương Ký của bà ,  được phát hiện năm 1964 tôi mới có một cách nhìn khác hẳn thuở tôi còn đi học  về vị nữ sĩ tài hoa này ...Trong một bài thơ bà xướng hoạ cùng ông Trần Hầu quan Hiệp Trấn Sơn Nam hình như lúc bà đã có tuổi ...tôi đọc thấy những suy nghĩ vô cùng sâu sắc của bà về cuộc sống và một thái độ sống thật cao nhã vì thế tôi chép đăng ở đây để các bạn đọc cho vui và cùng suy gẫm . Vì máy tôi không đọc được phông chữ Hán nên tôi không chép lại ...Hình ảnh tôi chèn bên dưới cho vui không liên quan đến bài thơ .



                   




Dữ Sơn Nam Thượng Hiệp trấn quan Trần Hầu xướng hoạ
   

Ma diệt thông minh giảm kiến linh,
Tái mao tâm khiếu thặng như đình.
Chỉ duyên tuỳ phận cấp bôn tẩu,
Vị đắc phóng hoài tề nhục vinh.
Đầu thượng tuyết sương thần diệc quyện,
Vẫn dư tao phách vị phi hinh.
Liên hương tình chủng si ư ngã,
Tiễn tận hàn đăng bất yếm canh.
   

 dịch nghĩa
Cuộc sống mài diệt sự thông minh, làm giảm hết những điều mắt thấy tai nghe
Giác quan mờ tối chỉ còn tấm thân như lá cỏ
Chỉ vì tuỳ phận nên phải long đong bôn tẩu
Chưa có cái nhìn thoáng đạt để coi vinh nhục ngang nhau
Trên đầu đã điểm sương, tinh thần cũng mỏi mệt
Có ai bảo mùi vị cám bã dư thừa là thơm
Thương giống tình quê say đắm hơn ta
Khêu cạn ngọn đèn trong đêm lạnh còn thích ngâm vịnh.


 ( Cao Thông phỏng dịch )
 Trí cạn ,tâm cùn , mắt mũi mờ
Chuyện đời nay đã thấy lơ mơ
Phận buồn lá cỏ hoài bôn tẩu
Vinh nhục chưa quên , cứ dật dờ
Tóc đã pha sương lòng thấm mõi .
Giữ thân ... sao sạch ...giữa dòng dơ .
 Tình quê nỗi nước ta đành kém
Đêm lạnh khêu đèn , xướng hoạ thơ




2 nhận xét:

  1. "giữ thân... sao sạch .... giữa dòng dơ"
    tôi thích nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã ghé thăm và nhận xét . Chúc bạn và gia đình luôn vui khỏe .

      Xóa