Translate

Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

CON NGƯỜI VÀ HẠNH PHÚC .


 Lời chúc của người bạn khiến tôi chợt nhớ lại rằng tôi còn nợ các bạn một bài viết trong chuỗi chuyện liên hoàn , nhưng quả tình tôi đã tự làm khó cho mình vì Hạnh phúc thật ra là gì ? Làm sao có thể định nghĩa một cách rõ ràng như khi định nghĩa một đường thẳng , một hình chữ nhật ...Tôi còn nhớ hồi học lớp 12 có một người bạn làm thơ tình rất hay ...Trong một bài thơ tôi nhớ đựơc 4 câu như sau :
         
           Hạnh phúc đó sẽ tan tành sương khói ,
          Mai mốt rồi cũng chín rụng nghe em
          Nghe chua xót từng tế bào lở lói ,
          Đò sang sông chừ cách trở trăm miền .
                                          (  NĐBN - Giả từ ân phúc .)

 Các bạn cứ nghĩ ,mới học lớp 12  mà bạn ấy đã có cái nhìn đen tối như vậy về hạnh phúc thì với một lão thanh niên sáu mươi như tôi làm sao dám phân tích diễn giải gì thêm nữa .

Không biết sau này khi đã trưởng thành hơn bạn ấy đã có thay đổi cách nhìn hoặc đã tìm thấy Hạnh phúc sau những lần vụt mất hay chưa vì tôi không được gặp lại ... nhưng tôi tin là bạn ấy hạnh phúc và cũng mong bạn ấy luôn hạnh phúc như lời một người bạn vừa chúc gia đình chúng tôi .Sáu mươi năm đã trôi qua rồi ,tuy chưa đắc đạo thành tiên nhưng tôi cũng đã đủ “ khôn lớn “ để nghiệm ra được rằng : Hạnh phúc luôn gắn liền với tình yêu thương ...Hạnh phúc theo tôi là một trạng thái chứ không phải là một sự vật ...Và trạng thái này sẽ được duy trì ,nuôi dưỡng hay tàn lụi là tùy ở từng người ...Mỗi người đều có con đường riêng của mình và những gặp gỡ trên từng chặng đường đời sẽ trả lời cho riêng họ .Hạnh phúc , khổ đau là trái chín mỗi người phải hái trong hành trình của mình và không ai có thể truyền thụ ,chỉ bảo cho ai cả ...Lý trí con người vốn cố chấp nên luôn tìm cách khuyến khích ,cổ vũ con người đi tìm hạnh phúc , chinh phục hạnh phúc , xây dựng hạnh phúc , bảo vệ hạnh phúc bởi vì có lẽ cái lão già lý trí này lão biết rằng hạnh phúc vốn rất mong manh ...Lão luôn muốn áp đặt một thứ trật tự riêng do lão nghĩ ra và lão cho rằng hễ đi chệch ra khỏi quỹ đạo ấy thì con người sẽ mất hạnh phúc ...nhưng thông thường chẳng mấy ai hoàn toàn tuân thủ theo những quy cách mà lão già lý trí đặt ra , hoặc nếu có đi nữa thì cũng chỉ vì những mục đích khác chứ không phải chính bản thân “ ma đam “ hạnh phúc ...Trong nghĩa đó ,hạnh phúc lại gắn liền với ý thức tự do ...Như vậy là đến đây tôi đã dần dần hé lộ một quan niệm riêng của mình về hai chữ hạnh phúc ...Tôi nghĩ có thể chúng ta sẽ có dịp để thảo luận về đề tài này vì đề tài này đủ rộng để chúng ta ,không phân biệt lứa tuổi , bày tỏ cách suy nghĩ của mình ...
      
                                                               
 Như trên đã nói , tôi cho rằng Hạnh phúc luôn gắn liền với tình yêu thương và ý thức tự do ...Có thể sẽ có nhiều bạn nghĩ ngược lại , cũng có bạn sẽ cho rằng tình yêu thương và ý thức tự do chỉ là chuyện phụ ....Cái chính là điều kiện , chẳng hạn tiền bạc , các phương tiện vật chất khác như nhà lầu ,xe hơi ...Xin lỗi các bạn tôi đã mở đầu cho cái phần này hơi dài nhưng biết làm sao được , tự bản thân hai chữ hạnh phúc đã là công việc của nghìn đời xưa , nghìn đời nay và cả nghìn đời sau nữa ...Các bạn thấy chữ hạnh phúc hay đi kèm với mấy chữ “ trọn đời , chữ trăm năm ...” thì nếu lỡ như tôi có nói về nó từ bây giờ cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay thì cũng không phải là chuyện lạ , phải không các bạn ?

     

                                        
Không biết các bạn có gặp phải tình trạng như tôi không , ngay từ nhỏ trong tôi luôn có vẻ như có hai con người : một là “ lão già lý trí” như tôi đã nói ở đoạn trước và một là “ cậu bé tâm hồn “ tôi mới giới thiệu ở đoạn này ...Chỉ cần ngày nào hai đứa này chịu hợp tác với nhau thì đối với tôi ngày ấy đã là một ngày hạnh phúc .”Lão già lý trí” vốn khó thương vì lão cố chấp , bảo thủ và có tật xấu nhất là ưa làm khôn , ra cái điều là ta đây có nhiều kinh nghiệm ,ngược lại “cậu bé tâm hồn “ thì dễ thương hơn vì thẳng thắn ,nghĩ sao nói vậy ( Yêu ai cứ bảo là yêu , ghét ai cứ bảo là ghét ...thơ Phùng Quán ) nhưng lại có nhược điểm là hay nhõng nhẽo ,đôi khi còn khóc nhè nữa chứ.

Suốt khoảng thời gian dài sáu mươi năm đã qua của tôi ,hai đứa không ngừng cãi nhau , và chính sự cãi nhau ồn ào đó nhiều lúc lại ảnh hưởng đến cả những quyết định đúng đắn của cuộc đời tôi ,đẩy tôi đến nhiều cảnh ngộ dở khóc ,dở cười ...kể cả khổ đau và nước mắt .Thông thường thì “cậu bé tâm hồn” luôn thắng thế ,và vì chỉ là một cậu bé cho nên rất dễ va vấp  cũng may mà lão già lý trí dù chịu thua nhưng vẫn lẽo đẽo theo sau để khi cần thì lên giọng nói theo cái kiểu dễ tức :” Đấy, đã nói rồi mà ,ai bảo không chịu nghe ...” Vì những cuộc tranh cãi liên miên ấy mà chuỗi ngày tôi đã sống là chuỗi ngày đan xen giữa khổ đau và hạnh phúc . Nhưng hình như ai cũng vậy mà , phải không các bạn ? Nếu có khác nhau thì chỉ ở chỗ đối với nhiều người ,lão Lý thắng cậu Tâm , đôi khi lão còn phế luôn võ công của cậu Tâm khiến cho cậu Tâm không còn cựa quậy gì được nữa .(Kể từ đoạn này tôi dùng cách nói rút gọn này cho đỡ dài dòng văn tự ) .

  Trở lại với hai chữ “ hạnh phúc “ , nhờ ông bạn bên Tây gởi về quyển tự điển nên tôi đã tra cứu cẩn thận trước khi có lời giải thích rõ ràng như sau .

Hạnh nghĩa là may mắn , Phúc là cái tốt lành ...Hèn chi ai cũng thích chúc nhau cái chữ này .Đã may mắn thì phải đi đôi với cái tốt lành chứ không lẻ..  Ông bạn tôi khi nói về buổi họp mặt 40 năm đã có một bài thơ với tựa đề “Bốn mươi năm hạnh ngộ ” Đúng là ông bạn ấy có sẵn tự điển nên đã chọn một chữ hết sức chính xác : Hạnh ngộ ...nghĩa là may mắn gặp nhau .Thôi hãy khoan nói về cái chủ đề Con người và hạnh phúc vội ...chuyện đó còn dài mà .  Tôi muốn nhân tiện nói thêm về chữ “hạnh ngộ “ và” những cuộc hạnh ngộ “ Xin phép các bạn do bám sát chủ đề nên tôi không đề cập đến bất cứ cuộc bất hạnh ngộ nào ( thí dụ như cuộc gặp của con nợ với chủ nợ có thể xem như là cuộc bất hạnh ngộ ...và còn nhiều nhiều nữa ...” đồ ăn ngon, chỗ ngồi ăn ngon , không được người cùng ăn cho ngon ,không ngon _Tản Đà “)

 Tôi biết là hầu hết các anh em về dự họp mặt đều do cậu Tâm chỉ đạo vì thế dù đã sáu mươi mùa lá rụng rồi nhưng trông bạn nào bạn nấy mặt mũi đều có vẻ tươi như hoa hướng dương dù không hề có chút phấn sáp nào ...lão Lý chỉ đi theo để bưng bàn xếp ghế cho anh em ngồi mà thôi và ngoài ra còn phải tiếp xúc với các nhân viên nhà hàng , phó nhòm , phó nháy...việc này thì lão Lý làm tốt hơn cậu Tâm , cũng phải cám ơn lão vì theo như báo cáo thu chi tổng kết mới đây của anh em thì số liệu không đến nổi quá thâm hụt ...May mà có một vị Mạnh thường Quân giấu tên chứ nếu không thì chắc cậu Tâm phải khóc hết nước mắt rồi . Tôi thì tôi biết tuy nhiên vì tôn trọng nên không thể tiết lộ nhưng trong thâm tâm tôi nghìn lần cám ơn người ấy đã rất nặng lòng với lớp cũ trường xưa ...Nhờ vậy tôi mới có dịp đứng ra nói lên cảm nghĩ của mình , chụp được những tấm ảnh kỷ niệm đáng quý ,riêng tôi còn được chụp “một tấm ảnh đẹp trai nhất đời “để sau này khoe với đám cháu chắt ...Cứ nghĩ tới lúc cho đám cháu nội ,ngoại của tôi xem trong khi tôi bập bẹ thuyết minh ( phải đủ răng mới không bập bẹ ) là tôi thấy “ sướng rên mé đìu hiu “

Quả tình là tôi đã thưa với các bạn là chưa nói tiếp về chủ đề  nhưng biết làm sao được ...Cảm giác Hạnh phúc luôn gắn liền với tâm trạng con người khi “may mắn gặp nhau , nói cho nhau nghe , nghe nhau nói kể cả khi không nói gì cả mà chỉ lặng nhìn nhau ...” Ừ nhỉ ,Bốn mươi năm hạnh ngộ ...Tự nó đã nói lên niềm hạnh phúc dạt dào ...”Cửu hạn phùng cam vũ ,Tha hương ngộ cố tri “ mà ...Chỉ là bạn cố tri có nghĩa là quen biết cũ đã thấy vui rồi huống hồ ở đây là những bạn thời cắp sách ...thời đẹp nhất trong đời chúng ta ,phải không các bạn ? ....




Jul 29, 2011 12:15 AM
Mần chung ở đây cho cả trước và sau luôn thể.
Hạnh phúc nằm trong con người nhưng trạng thái tâm lý thì thường bị chi phối theo hoàn cảnh và từng trường hợp. Xã hội và môi truờng khác nhau sẽ phát sinh nhận biết khác thường. Hạnh phúc trong con nguời tuổi trẻ là những đam mê cuồng nộ, vui chơi lang bạc như tui đã một thời tìm thấy, biết đâu? Khi tuổi già bắt đầu kề cận thì suy nghĩ cũng khác đi, vấn đề là tâm kiến thức dẫn dắt đến mức độ nào. Bình an có phải là nguồn hạnh phúc đích thực không? Hay nếu có chỉ với chính bản thân [như Tất Đạt, Thiện Hữu & Vệ Sử trong Câu Chuyện dòng Sông], chứ chuyện đời thường thì mái ấm gia đình vốn chỉ là nguồn hạnh phúc bất tận. Sống với nhau bằng sự tương kính, hiểu biết và cảm thông thì nguồn hạnh phúc thì mới bền lâu.
"lão thanh niên sáu mươi". Hahaha. Thanh niên thì không thể đi theo lão được, [kể cả chuyện Tất Đạt qua vườn Lộc Uyển, qua dòng sông cũng không ngồi lại thời trai trẻ. Đến già thì trở lại dòng sông và dù cố gắng bao nhiêui để mang đứa con trai về với dòng sông thì hắn cũng bỏ đi như gã thuở nào..] gọi là gã, là đứa, là thằng, là bọn, kể cả tuổi chớm già [chữ nghĩa Đỗ hồng Ngọc], gọi khứa khơi khơi thì còn du di, may ra có thể chấp nhận được. 
Nói đến hạnh phúc mà chỉ gọi "ma đam", ý chỉ nói đến quý bà, quý nường hay "người tình" hả ông bạn. Không biết tôi hiểu có đúng không? Nếu quả như rứa thì đúng là dân "nịnh đầm" hay "mê gái", chưa chắc đã phải đến nỗi gọi là "già dê", và không làm "già dịch". Hehe. Mà mấy anh già dê, chỉ là già dê thôi đó nghe, trông mặt hớn hở hạnh phúc hơn mấy anh già thật là cái chắc. Già thật đăm chiêu, trầm tư suy nghĩ, không biết có hạnh phúc bên trong cuộc sống hay không chứ khuôn mặt thì thấy lạnh lùng.
Nhìn hình, thấy rạng rỡ sướng rân trên mặt gã và có bốn thứ sướng thì đúng là "lão Lý thắng cậu Tâm" cũng chỉ lựa 2 câu đề ra, dẫu chẳng phải xa quê chi hết. Cậu Tâm tâm sự vẫn khoái đêm tân hôn & ngày có tên đậu vào trường trung học PCT tháng 7/1964. N2

cao 
Jul 29, 2011 4:31 AM
Thật ra cái chữ này viết đúng là "lão-thanh-niên-sáu -mươi" để chỉ mấy nhân vật " già mặt,già mày ,già râu ,già tóc nhưng vẫn còn trẻ con " thôi bạn N2 ơi .Mắc mớ chi lại không được hở ông bạn . Còn một việc nữa N2 đúng là đổ oan người tốt , mình hớn hở hạnh phúc là vì khi lên bảng anh em vỗ tay động viên nên mừng mà cười thôi ...chứ làm gì có chuyện học ban D ...Về cái chuyện xa quê thì cũng đúng thôi vì  hồi nào đến giờ mình đứng " xê qua " ..một bên ,bây giờ mới từ từ ghé lại thăm bạn bè cơ mà .Riêng cái từ "hạnh phúc " bạn thử đọc lên xem thử trong ý nghĩ của bạn có lởn vởn hình bóng phụ nữ không ,cho nên mình gọi là ma đam cũng đâu có gì là sai ..Hí hí . ..Mình hàm hồ quá phải không ,xin lỗi nhé ,giỡn cho vui thôi ...Rốt cuộc Ngân thấy không sau họp mặt sân trường trở nên vắng lặng , chỉ còn ta với bạn ...nhưng có lẽ cũng đủ vui.N2 nhỉ !

Tri Thiên Mệnh 
Aug 1, 2011 12:55 PM
Bác CT ơi, đúng như bác nói... N2 tả xung hữu đột từ đông sang tây. Cảm ơn lời thăm hỏi của bác. Tôi cùng dăm người bạn thân lái xe tổng cọng 5000 cây số, viếng thăm rất nhiều thành phố, mệt nhưng rất vui. Xin mượn dăm câu thơ của bác thay cho câu trả lời: Đến
với người ,mang linh hồn xưa cũ Giữa ngàn hoa đăng,  rộn rã tưng bừng Nâng chén rượu chào mừng , ta lại nhớ, Năm  tháng nào còn gặp những tình thân :
Và... Ta trở lại ,gặp người trong cảnh lạ... Vụng ngôn từ , không tả hết niềm vui ! Thân ái, Thuận
cao 
Aug 2, 2011 5:22 AM
  • Định trả lời Thuận ngay nhưng nửa chừng có khách nên bây giờ mới viết cho bạn .Xin lỗi nhé . Rất mừng là bạn đã trở về ...Tụi mình lại có dịp tâm tình với nhau . Thời gian bạn đi du lịch đúng là "Nhất nhật bất kiến như tam thu hề ..." Thân .
Tri Thiên Mệnh
Xin trich ra day mot doan van toi doc o dau do: "Một trong những điều kiện căn bản của hạnh phúc là ta phải hiểu được bản chất thật của chính mình. Hãy buông bỏ bớt những bận rộn lo toan trong lối sống tích góp vật chất và danh dự, để lòng thanh thản và bình an mà trở về tìm
hiểu chính mình để vén lên những bức màn định kiến đang che phủ những góc sáng trong tâm hồn. Ở đó ta sẽ thấy mình rất khác, một con người chân thật sau những tấn tuồng đời đầy kịch tính." Than ai, Thuan

cao
  • cao
  • Aug 1, 2011 5:50 AM
Chào bạn ,nói ra có lẽ bạn không tin ,ngày hôm qua mình dựa vào một số nội dung bạn đã viết hoặc kể với mình ,gồm cả bức mail bằng tiếng Anh ...để làm một bài thơ năm chữ khá dài nhưng sau đó chưa làm đoạn kết thì đã khuya quá nên đi nghỉ ,không ngờ lại mơ thấy một giấc mơ ngắn khá mơ hồ rằng bạn có viết lời bình cho mình .Sáng nay lúc 08.30 mình có tạt về nhà trong lúc con mình đang học ,mình mượn máy vào xem thử không ngờ lại thấy có lời bình của bạn thật .Thật kỳ lạ ...Mà thôi , có lẽ trùng hợp thôi .Bây giờ còn chút thời gian mình viết đùa mấy câu cho vui .Đừng giận nhé .
" Đã lâu không gặp bạn hiền ,
Nghỉ hè hay mới tu tiên xuống trần .? 
Hổm rày chỉ có bác Ngân ,
 Tả xung hữu đột ,chắc gần đứt hơi .
Bữa nay Thuận đã về rồi , 
Chắc " mai bờ lốc " lại vui cả ngày .
Du lịch có chuyện gì hay ,
Rất mong bạn kể để say men tình . Thân mến .

8 nhận xét:

  1. NĂM MỚI
    Đầu năm lạc bước ghé chân qua
    Áo mới điểm trang chút phấn thoa
    Xuân đến vài lời tôi chúc bạn
    Tết về đôi tiếng chủ mừng ta
    Bạn hiền đạp đất châm bông giấy
    Khách quý xông nhà bắn pháo hoa
    Quý Tỵ an khang nhà thịnh vượng
    Thành công khấm khá tiến càng xa..
    TÌM THẤY NHÀ ANH RỒI !!! EM CŨNG CÓ NHÀ Ở ĐÂY NHƯNG VẮNG VẺ LẮM , TỪ NGÀY CÓ THÔNG BÁO YAHOO VN CHỜ CHẾT NGƯỜI QUEN BÈ BẠN CŨNG TAN TÁC LUÔN ANH Ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạ chí , thu tàn , đông sắp qua .
      Trời nam , đất bắc cũng giao thoa .
      Dăm câu thơ nhỏ ta chào bạn .
      Vài tiếng còm minh khách viếng ta .
      Máy bàn lốc cốc thay trang giấy .
      Lép tốp lom khom gởi cánh hoa .
      Chúc bạn đầu năm thanh khí vượng .
      Thân tâm thường lạc chẳng đâu xa .

      Bên này có vẻ thú vị hơn NA ạ , nếu bạn không cố gắng đi tìm cái tuyệt đối . Dù sao nó cũng chỉ là cái thú " cầm kỳ thi họa " được hiện đại hóa một chút thôi phải không NA ?

      Xóa
    2. NA xem lại đường link blog ,hình như có gì đó không ổn nên không thể vào trang chủ blog NA được ,chỉ có thể vào google + và muốn đọc bài mới thì chỉ đọc được bài nào có chia sẻ trên google+ mà thôi . Tôi đã xếp vào danh sách blog nhiều lần nhưng không được .

      Xóa
    3. Anh nói blog nào của em ạ? nếu là blog này anh cứ nhấp vào chữ nguyệt anh là bung blog em ra thôi, còn là blog yahoo thì em cũng muốn trả về KH cho trung quốc quản lý rồi anh ạ.

      Xóa
    4. anh hãy làm cho khi còm hoặc trả lời còm blog này theo chỉ dẫn dưới đây khá đơn giản nhé.
      :
      Hãy bỏ nhập chuỗi mã ở Blog Bạn khi người ta vào comment
      - Vào Thiết kế.
      - Vào Cài đặt.
      - Vào BÀI đăng và Nhận xét.
      - Tìm dòng HIỂN THỊ XÁC MINH TỪ, nhấp chữ KHÔNG .
      - Tra chuột ngược lên đầu trang, nhấp Lưu Cài đặt.
      .

      Xóa
    5. Thì ra blog của NA không có tiêu đề vì thế sáng nay tôi thử cài lại ở phần danh sách blog của tôi ( NA nhìn sang phía trái blog )nó đã lưu chữ B vàng thôi . NA nên đặt thêm tiêu đề cho blog để google dễ tìm hơn .
      Về ý kiến sau thì tôi đã làm hơn một tuần nay rồi . Có thể khi NA vào nó vẫn đòi nhập mã là vì nó không xác định được tài khoản NA thôi , không có tiêu đề cũng là một lý do NÁ ạ vì chữ B ấy chỉ dùng chỉ chung cho Blogger thôi . Hôm trước khi cài đặt phần này tôi chọn " người dùng có tài khoản " chứ không chọn " Bất kỳ người nào " để có tính chọn lọc một chút thôi . Dù sao cũng cám ơn NA nhé .

      Xóa
  2. đọc bài viết của anh mộc cũng nhớ mấy câu thơ của các bậc tiền bối nhưng quên mất tên rồi, đó là:
    hạnh phúc là gì đã bao lần ta lúng túng
    hỏi nhau hoài mà nghĩ mãi chưa ra
    kính chúc anh sức khỏe và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn năm mới . Vậy là cuối cùng những " di dân " từ yahoo sang đây cũng đã tìm gặp được nhau cả rồi , rất vui gặp lại bạn . Cám ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ .

      Xóa