Translate

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

MỘT NGÀY MƯA GIÓ









Ngày hôm nay quả thật là có mùi vị của tháng mười ...Không biết trong chương trình của mít tờ Trời thì hôm nay có phải là sự chuẩn bị cho cái kế hoạch " Ông tha nhưng bà chẳng tha , Tránh sao khỏi lụt hăm ba tháng mười " của vợ chồng nhà bác ấy không ...Nếu phải thì khổ ơi là khổ vì còn những nửa tháng nữa mới đến cái kỳ hạn ấy ...Vợ chồng nhà bác ấy mà chơi xấu kiểu  giống như ở Thái lan thì nguy to ...Thôi thì chỉ đành nhắm mắt vái van bác trai và bác gái mở lượng hải hà và vì đức  hiếu sinh mà " giơ cao đánh khẽ " chứ không thì chết mất ...mà chết trước chắc là cái đám bán báo như vợ chồng chúng con ...báo dạo , báo quầy , báo ký lô , báo sạp ...báo đời ...chứ mấy cái  villa to đùng kia thì chẳng ảnh hưởng tí ti ông cụ nào đâu .
 Sáng nay , đúng như đã hẹn , trong khi mình đang dầm mưa đi phát mấy tờ báo cho mấy chỗ đặt giao báo tận nhà thì VBinh gọi ...Cái giọng Doraemon cứ vang lên từng chặp nghe thật không thể làm lơ được , đành phải dừng lại móc điện thoại ra : " A lô , nghe đây ..." 
 -- " Hà hà , tụi tao đang ở quầy , tau với HD ...giọng V.Bình vang lên trong máy của lão với nụ cười chấm câu mang đậm chất giáo viên .
 -- " Ô kê , chờ tau 5 phút , còn một điểm cuối cùng nữa ." Nói xong mình gác máy phóng thẳng tới trước tiệm bán cá kiểng , mở khuy áo ...( các bạn xin chớ hiểu lầm ...mình nhét báo trong ngực để khỏi bị ướt thôi ) móc xấp báo còn lại , ném vào chiếc bàn kê ở góc tiệm rồi dzọt lẹ về quầy ...
Nhìn 2 chàng ngự lâm một cao một thấp đang đứng bên cạnh quầy cùng với 2 chiếc xe máy xịn mình vô cùng cảm động ...Trời mưa thế này mà mấy bác cũng lặn ngòi ngoi nước đến thăm mình thì còn gì bằng ...Quả không hổ là nhà giáo chính tông , chẳng sai hẹn bao giờ ...Nhìn về phía sau quầy mình mới nhận ra là con bé bán cà phê cốc vỉa hè hôm nay nghỉ bán nên đề nghị ...
 ---" Trời mưa thế này , hay là tụi mình ghé Trúc Hồ ?Tùy các bạn thôi chứ mình không có tiếp thị cho quán này đâu nhé ..
---" Cũng được ...V.Bình đáp .
Câu trả lời ấy cũng là quyết định địa điểm của cuộc hội ngộ lần đầu tiên giữa nhị vị cựu học sinh sau bốn mươi năm từ giã ngôi trường PCT , cũng có thể nói là cuộc hội ngộ giữa nhị vị "dứt cháo " ...Điều thú vị là mình ngồi lắng nghe hai ông bạn nói chuyện và gợi lại những kỷ niệm mà chỉ có hai ông bạn biết với nhau thôi nhưng mình cũng thấy vui , thỉnh thoảng mới góp cười hoặc vài lời bình phẩm vu vơ ...Chỉ có vậy mà cuộc gặp cũng kéo dài hơn một tiếng đồng hồ và có thể sẽ còn tiếp tục nếu không có một cuộc điện thoại đột xuất từ nhà V.Bình về một việc cần thiết phải làm ...
 Chia tay 2 ông bạn vừa xong , mình tạt về nhà sực nhớ ngày hôm qua NBT có nhắn tin rủ mình đến quán cà phê nhưng mãi đến trưa mình mới đọc tin nhắn nên đã không đến vì thế mình móc điện thoại ra viết tin nhắn trả lời . Ai ngờ chưa kịp gởi tin thì lão đã gọi rủ mình lên quán cà phê ở gần ga ...Hơn một tuần không gặp nên mình không chút ngần ngừ , bộ vi xử lý trong đầu mình lập tức scan qua chương trình làm việc trong ngày của mình và lập tức trả lời là mình còn rảnh được khoảng một tiếng rưỡi ...vì thế chỉ mười phút sau là mình đã có mặt tại điểm hẹn ...Không hiểu vì sao tình bạn luôn có sức cuốn hút kỳ lạ , cứ hễ nghe a lô với cái giọng không thể trộn lẫn vào đâu được của mỗi lão là mình lại thấy lòng gợn lên một niềm vui riêng ...Bởi vậy cứ chừng 10 ngày hay nửa tháng thấy lão nào vắng bóng giang hồ là mình lại thấy băn khoăn ...mà kể ra thì cũng đúng thôi ...Bây giờ ngoài món "cơm trắng cá tươi " hằng ngày thì còn gì bằng được ngồi hàn huyên với đám bạn già ...Món " phở "  vốn khó tiêu hóa , chỉ có lão nào có dạ dày bằng thép thì mới ham hố chứ  "mình thì là mình chịu " ...Nhiều khi cũng tự trách mình ham chơi nhưng nghĩ lại cho cùng " mọi việc mình đã chu toàn từ A tới Z rồi thì mình cũng có quyền thư giãn bớt chứ ...vả lại không chừng đó cũng là một cách để mình tăng cường sinh lực , kéo dài tuổi thọ... mà kéo dài được tuổi thọ cũng có nghĩa là mình tăng được thời gian tham gia công tác nhằm kéo cái đoàn tàu mấy toa của mình về đến đích , chứ nếu không thì mình sẽ héo hon vì buồn mất ....NBT có cái bịnh thích dùng câu nói của Mạnh Tử : " Nhất ẩm nhất trác giai do tiền định " Mình thì không tin  bởi vậy mỗi khi nghe lão nói mình thường đùa : " tiền Việt hay đô la ? " Nhưng nghĩ kỹ  thấy có lẽ cả hai đều đúng ...Lão đúng kiểu lão , mình đúng kiểu mình .Cuộc trò chuyện cứ tiếp tục hết đề tài này rồi đến đề tài khác : chuyện đời thường , chuyện thơ ca ...nhưng cuối cùng vẫn phải tạm dừng vì " nghĩa vụ là trên hết " ...Trời vẫn đang mưa , nếu là ngày xưa thì chắc là mình đã đổ thừa theo cái kiểu : " Vũ vô kiềm tỏa năng lưu khách , Sắc bất ba đào dị nịch nhân " rồi nhưng bây giờ cứ nghĩ tới bộ mặt bí xị của lũ nhóc , đứa đi học , đứa đi làm về là mình lại thấy không đành lòng vì thế mình đành đưa lão bạn già về nhà lão ...Tội nghiệp , thấy lão ngồi phía sau trùm vạt sau của chiếc áo mưa dơi không mấy sạch sẽ của mình mà mình thấy động mối từ tâm nhưng biết làm sao bây giờ ...vẫn còn hơn để lão phải đếm " Từng bước chân âm thầm " dưới cơn mưa tầm tã .
 Quả thực nhiều lúc mình cũng phải tự phục mình ở cái khâu tính toán thời gian , chính xác đến từng phút ...ai bảo dân C chỉ biết làm thơ và nói dóc là vì người ấy chưa có diễm phúc gặp mình ...Bởi vì chỉ đúng một tiếng mười phút sau đó là mình đã trình diện bà xã với cà mèn cơm nóng canh sốt , kể cả nước trà Bắc Thái mới pha ...Tốc độ chinh phục chợ và bếp luôn nằm trong tầm kiểm soát nên mình ít khi bị vợ con la ...Thế nhưng hôm nay đúng là " cực lạc sinh bi " bởi vì vợ chồng bác Trời tính toán hình như còn giỏi hơn mình nên chỉ khoảng nửa tiếng sau khi mình ra lệnh ? cho bà xã : " Em ăn cơm đi , anh nghỉ một chút ..." thì mình đã nghe cái giọng thảng thốt của bà ấy : " Anh ơi ! nước ngập rồi ..           
                                              
 Mình ngồi nhỏm dậy , rời khỏi chiếc ghế phô tơi , nhìn ra ngoài và nhận ra rằng cái ki ốt của mình đang nằm giữa biển ...Hai bờ hồ VT + TG đã hợp lại thành một và xóa hẳn con đường HN , VC bằng nước ...
                                         

                     
Những chiếc xe điên cuồng tăng ga để vượt qua biển nước đã tạo thành những đợt sóng lớn ...Thi tứ rơi đâu mất khiến mình hậm hực chửi thề dù biết cũng chẳng ai nghe ngoại trừ mình ...Quay sang vợ mình , mình tuyên bố : " Thôi rút lui thôi ..." Vợ mình hỏi lại : " Về hả anh ...?"  Chứ còn gì nữa ..." Mình đáp . 
Vậy là cả hai vợ chồng lật đật thu dọn , đóng cửa ...Vợ mình đùa : " Làm vợ nhà thơ khổ thiệt anh hả ? " Mình cười : " Em xem kìa , nhà nào ở đường này cũng bị ngập chứ đâu riêng gì nhà thơ ...nhưng nhà thơ thì ít nhăn hơn vì biết cười trong cảnh khổ ...Thôi đủ rồi , em chịu khó đi xa hơn một xíu nhé ...Lần này mình đi đường vòng đỡ bị mấy chiếc xe mất dạy cố tình tống ga làm bắn nước vô người ..Anh không bực mấy đứa đi xe máy mà chỉ bực mấy đứa tài xế ô tô , đáng lẽ họ phải học cái môn văn hóa lái xe khi đường ngập nước mới được...à mà này ...Em chịu không ? 
 ---Rồi , đồng ý thôi nhưng anh có thuộc địa hình không ?
--- Yên tâm đi , nếu có sụp hố thì anh cũng sụp trước , em có đủ thì giờ để dừng lại và kêu cứu mà ... Nào , chúng ta đi .
 Vậy là một ngày nữa lại đã trôi qua trong đời chúng tôi với đầy đủ vui buồn ...Tôi chợt nghĩ : " Hạnh phúc... có thể cũng nên tính cả những ngày này trong đời dù rằng có hơi cực nhọc một chút ..."



NGƯỜI KẾ MÔN - HOÀNG DỤC - DƯƠNG UYỂN CHÂU

Thương sao cái bác Cao Thông 
Uống cà phê mà cứ ngó mông mưa... trời 
Về nhà, quán ngập tơi bời 
Cõng sách báo chạy rã rời tấm thân
 Vậy mà bác vẫn sướng rân 
Vui buồn đầy đủ cũng ngần ấy thôi
 Một ngày qua một trang đời
 Bác nâng niu hạnh phúc đầy... trái thương.  Ha... ha...                                     

cao

  • cao
  • 15:22 6 thg 11 2011

Bữa nay đường sá đã thông ,
 Nước hồ rút cạn nên không... ngó trời .
 Ruột gan hết rối bời bời ,
 Sách báo bán chạy ngồi cười... khỏe thân .
 Cà phê cũng uống rần rần ,
 Khi mô nước ngập... xắn quần lội thôi .
 Buồn vui là chuyện cõi đời , 
Quay qua ngó lại , thấy người cũng thương ....



Nghe phố ngập quá trời 
Định làm thơ hỏi bạn 
Ông Nguyễn Khuyến làm rồi
 Đành lặng im cảm thán 
Nhưng rồi nghe lời bạn 
Nước ngập đã quen rồi 
Lấy việc người làm vui 
Có chi mô mà khổ!


cao

  • cao
  • 08:49 8 thg 11 2011

Phố , quầy ngập do trời ,
 Người quan tâm là bạn . 
Mưa gió đã quen rồi , 
Nên chẳng hề ta thán . 
Xin cám ơn bè bạn .
 Nước đã cạn nhiều rồi . 
Nghỉ một bữa cũng vui . 
Tâm an thì nỏ khổ .

2 nhận xét:

  1. Phải nói tinh thần lạc quan của chú cháu còn phải học dài dài. Đọc bài viết của chú, cháu nhớ cái ảnh nụ cười thả ga của chú hôm nọ. Kể cả lúc ngập nước vậy ...chú vẫn hài hước được. Thì đúng là làm vợ nhà thơ như cô cũng có cái sướng hơn người đó chú ui.
    Cô thiệt là hạnh phúc đó vì...luôn có người hy sinh, đi trước dò đường bảo vệ cô khỏi...sụp hố mà.
    cháu Chúc cô chú luôn đầm ấm và hạnh phúc như thế .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cháu . Bởi vậy cụ Nguyễn Du mới nói " Cỗi nguồn cũng ở lòng người mà ra ..." Chính những lúc khó khăn , vất vả mới là lúc mình cần phải bình tĩnh và lạc quan nhiều nhất ...Nếu những lúc ấy mà mình ngồi than thở thì chỉ rách việc thôi phải không cháu ? Vượt qua được những lúc ấy rồi thì cứ thoải mái mà buồn ...Hi hi... Chúc cháu vui nhiều nhé .

      Xóa