Translate

Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

SẦU VIỄN XỨ ( thơ của THUẬN )












Tuyết rơi trắng xóa trời đất khách

Dang rộng tay gầy đón cố nhân
Đốt lên điếu thuốc buồn viễn xứ
Khơi đống tro tàn chuyện cũ xưa

Tuyết vẫn rơi đều tuyết vẫn rơi
Đất khách quê người lạnh mù khơi
Nhắp tách cà phê chưa uống cạn
Khách bỗng thấy buồn lệ muốn rơi

Tâm sự gởi dùm người lữ thứ
Cùng nhau chia xẻ nỗi buồn chung
Những mong sưởi ấm đời lưu lạc
Vơi bớt nỗi buồn kiếp tạm dung

      Trần cảnh Thuận 

Đọc lại bài thơ này như một lời chia sẻ để các bạn hiểu rằng mình cũng đang lạnh cái lạnh của các bạn mình ...Và càng lạnh hơn nữa khi nghĩ về cuộc đời này ...




 Bài thơ của bạn Thuận là câu trả lời một bài hát " Mưa lệ" do ca sỉ Ngọc Lan hát , tôi gởi tặng Thuận + Ngân , lúc ấy chúng tôi chưa hề  gặp nhau , sau khi đọc bài thơ tôi rất xúc động nên đã viết bài thơ dưới đây ... tôi xin được chép thêm để các bạn đọc cho vui :
                               

                    Vẫn đau đáu một phương trời cố lý
             Dáng xuân xưa , còn lại nét thu tàn .
              Người có lần qua vội chuyến đò ngang,
              Chừ ngoảnh lại : mênh mang trời tuyết trắng .

            "Sầu viễn xứ" từng đêm dài câm lặng ,
              Phố phường xưa, bè bạn vắng thưa rồi
             Dòng sông đời ...vẫn cứ  lạnh lùng trôi ,
             Khi về đó , còn ai quanh lửa ấm .

             Căn bếp đoàn viên ,chén trà thơm đậm ,
             Mái nhà xưa , màu khói đẫm mơ hồ
            Sẽ còn gì  ? hay chỉ có hư vô ...
            Trong bọt sóng nhấp nhô ...màu dĩ vãng .


         Thèm đựơc " nhắp tách cà phê " buổi sáng ,
           Giữa quán nghèo cùng bạn nói nhi nhô ...


NgânPCT at 06/10/2011 11:22 pm comment

Cám ơn ai, cám ơn đời đã cho tôi gặp được những con người chia nhau từng hơi ấm tình bè bạn. Thôi thì mượn lời của Hermann Hesse "Dù bị đau đớn quằn quại, tôi vẫn tha thiết yêu thương trần gian điên dại này" để sẽ chia tình bằng hữu.________N2

8 nhận xét:

  1. Tuyết băng trắng xóa
    Lạnh giá tái tê
    Lỡ đời hành hóa
    Thôi chớ ủ ê...
    Đốt lửa lòng lên cho lan tỏa
    Tự mình sưởi ấm chút tâm can...
    Để mai gặp lại cười ha hả
    Tuyết băng dễ dọa được ta à :-)

    Vững tâm nghe anh bạn T.C.Thuận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Hoà đã cùng mình chia sẻ với C.Th. Tụi mình đã có duyên gặp gỡ nhau trong đời .Lời động viên của bạn xem như một chút lửa để sưởi ấm tâm hồn nhau ...Hy vọng bạn CTh. sẽ đọc được và hiểu lòng bạn .

      Xóa
  2. Cảm ơn NT và CT đã chia xẻ những buồn vui ngày Tết. Không khí Tết ở hải ngoại có lẻ rất khác với không khí Tết ở quê nhà. Vài năm qua tôi có viết bài "Xuân và nổi nhớ", xin trích đăng một đoạn ngắn ở đây để các bạn cảm nhận phần nào cái không khí Tết bên nầy.

    "...Bên nầy trời đã vào đông, chỉ còn hơn tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán. Mồng một tết năm nay rơi vào ngày thứ năm. Có lẽ cái tết cổ truyền năm nay rồi cũng sẽ qua đi thật lặng lẽ như những cái tết trước. Các chợ Việt Nam đã bày bán đầy các loại mứt. Những cây mai, cây đào giả nằm phơi mình trơ trẻn trên những kệ gỗ. Nơi này không khí tết thật lạnh lẽo và buồn thảm quá chả bù với cái rộn rã, ấm áp của một không khí tết ngày nào hồi còn ở quê nhà.

    Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ
    Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh

    Chỉ đơn sơ có thế thôi nhưng hương vị Tết thị tràn đầy ở mỗi con đường, mỗi góc phố. Năm nào em cũng bắt anh đưa em đi dạo chơ hoa. Nhìn em len lỏi vào rừng hoa mai, hoa đào, vạn thọ, hồng, cúc, thượt dược, v.v… mà lòng đầy ắp một niềm vui. Ôi nhớ quá những tháng ngày xưa cũ.


    “ ta dặm đường mờ mịt
    ôm nỗi nhớ tàn phai
    lòng dậy từng cơn động
    mòn mỏi bóng hình ai?

    còn đâu thời lộng ngọc
    chiều lụa là thước tha
    trên đường thong thả bước
    tóc tung bay mượt mà

    còn đâu đường phố cũ
    Dìu nhau đi trong đêm
    Những nụ hôn vội vã
    Đã đi vào lãng quên

    …”
    (chiều trên phố cũ – Phan Xuân Sinh)

    Riêng năm nay mồng 1 Tết rơi vào ngày Chủ Nhật và tôi đã đón xuân về như mấy vần thơ sau:

    Sáng nay ăn tết một mình
    Vợ đi làm kiếp tơ tằm nhả tơ
    Lặng buồn ngồi ngắm mà mơ
    Hoa mai nở rộ nhớ ai chạnh lòng
    Tuổi đời ngày một chất chồng
    Một mình tự hỏi rồi mình về đâu?

    Tình thân,
    TCThuận

    Trả lờiXóa
  3. Rất xúc động khi đọc những lời của bạn . Chẳng biết làm gì hơn ngoài những điều mình đã viết ở đoạn trên . Và nói như NT mình tin rằng vợ chồng bạn sẽ luôn vững tâm trước những phong ba bão táp của đời này . Cầu chúc hai bạn luôn an vui và hạnh phúc . Vẫn luôn nghĩ đến 2 bạn . Thân mến .

    Trả lờiXóa
  4. Trả lời
    1. Chào bạn năm mới ...Chúc bạn và gia đình một năm mới an vui , may mắn .

      Xóa
  5. Sáng mồng một vẫn bước ra đường
    Trời gió lạnh ,tuyết còn trơ ...trắng
    Đường thêng thang ,xứ người ..trống vắng
    Nhớ cố hương ,nắng đã lên chưa ?

    Năm giờ sáng ,thong thả chân đưa
    Tuyết lạo xạo dưới chân rất mới
    Đường đến ga ,còn lâu mới tới
    Ngẩn mặt nhìn ,tối sáng tranh nhau

    Ở xứ người Tết chẳng Mai ,Đào
    Mỡ bánh chưng nguội liền hơi khói
    Và tự hỏi lòng ta luôn đói ?
    Khát quê hương ,ăm ắp nồng nàn ...

    Sáng mồng một ,tuyết trắng rơi ngang
    Phủ được đâu những niềm thương nhớ
    Xòe tay ra đón hoa tuyết ...vỡ
    Trể tàu rồi ,bước lẹ Hương ơiiiiii

    Chú làm cháu nhớ nhà quá nè .

    Trả lờiXóa
  6. Cháu tôi đúng là thi sỉ , giàu óc tưởng tượng nên đã mang cả tuyết từ Bắc Mỹ vào thơ mình ...Đi đường xa nhớ cẩn thận và chăm sóc cháu bé cho tốt ...Chúc cháu và gia đình một chuyến đi vui vẻ ,bình an .

    Trả lờiXóa