12/04/2013 08:46 (GMT + 7)
TT - Cách đây không lâu, trước ngày đổi
mới, những ai sống ở miền Bắc chắc còn nhớ cảnh mọi người quen “giả
nghèo giả khổ” để yên thân, đến mức cả nhà thịt một con gà cũng nơm nớp
hàng xóm soi mói, đàm tiếu.
Câu hỏi cửa miệng: “Tiền đâu mà dám ăn cả một con gà?”.
Vậy mà chỉ sau mấy chục năm, ở một vùng nông thôn nghèo Hà Tĩnh đã có
một người bỏ gần 50 tỉ đồng tổ chức đám cưới cho con trai.
Báo chí, dư luận trong vùng khen có, chê cũng nhiều,
mọi sự rồi cũng êm xuôi. Chuyện một ông nhà giàu nào đó bỏ ra hàng chục,
hàng trăm tỉ xây chùa, dựng miếu, làm nhà thờ họ, xây sinh phần hoặc
dựng “biệt thự” như hoàng cung, thậm chí “biệt điện” như phủ Thành
Chương, phủ Mẫu The cũng là chuyện bình thường. Thời kinh tế thị trường
pháp luật cũng như dư luận không vặn vẹo với câu hỏi thể hiện sự bất
lực, ghen tị hơn là “ý thức chống tham nhũng”: tiền đâu dám ăn cả một
con gà?
Thế mới biết cái nước mình tuy “nó thế”, nhưng cũng đã “đổi mới” biết bao!
Vâng, thái độ đối với người giàu nói chung và “đại gia”
nói riêng của dân ta đã thay đổi nhiều. Đó là nhờ pháp luật và nền pháp
trị tuy chưa hoàn thiện nhưng đã vượt qua thời ấu trĩ. Tham nhũng và
kiếm tiền phi pháp bị lên án, ngăn chặn nhưng làm giàu chính đáng được
khuyến khích. Tất nhiên vẫn khó tách bạch “một bộ phận không nhỏ” len
lách và lợi dụng sơ hở của pháp luật hoặc được kẻ có quyền tha hóa bao
che để làm giàu. Tâm lý người nghèo ghét người giàu vẫn còn và dễ hiểu
vì người nghèo thừa biết loại “người giàu” bất minh này đang “ăn” cả mồ
hôi nước mắt của mình nhưng chưa vạch mặt chỉ tên ra được.
Chính sách, pháp luật có thể thay đổi nhanh chóng theo
từng thời kỳ, nhưng truyền thống văn hóa đã khẳng định là tốt đẹp của
nhân loại hay một dân tộc thì khó đổi thay. Đó là cái chuẩn mực để làm
người, cái nền của mọi hệ thống chính trị lành mạnh. Không vơ đũa cả nắm
“ghét người giàu”, nhưng dân ta vẫn thẳng thừng chê trách những kẻ tiêu
tiền gây phản cảm và thiếu văn hóa. Một chàng công tử sắm hàng chục
siêu xe để đi, tuy hơi nhiều nhưng cũng không sao vì Nhà nước thu được
thuế. Nhưng anh ấy tổ chức diễu hành quảng cáo không công cho hãng xe
nước ngoài, khoe mẽ cái sang cái giàu của mình trước một miền Trung
nghèo đói đang bão lụt thì nếu bị người bên đường ném bùn lên cũng dễ
hiểu. Sắm một cái váy mấy tỉ là quyền của nhà giàu, nhưng coi nó là niềm
tự hào, biểu tượng mọi giá trị của bản thân thì chắc “tấm vải được khâu
thành hình tròn” này cũng thấy hổ thẹn. Bỏ hàng trăm tỉ xây chùa, xây
phủ nhằm cầu Phật với Mẫu cho thêm tiền vào đống tiền đã quá kếch sù thì
không Phật nào, Mẫu nào mỉm cười an lạc. Những chuyện nhà giàu xứ ta
tiêu tiền không nhìn trước ngó sau, không đếm xỉa đến văn hóa kiểu như
thế khá nhiều. Dư luận có quan tâm, nhắc nhở nhưng cũng rất bao dung.
Mặt khác, pháp luật không thể đụng tới, còn tổn thương văn hóa thì quá
tế nhị và nhiều khi cũng khá mơ hồ, không dễ như hai với hai là bốn.
Khoảng cách giữa cái cao sang của văn hóa và cái lố
bịch trọc phú thậm chí còn mong manh hơn cả sợi tóc. Bỏ hàng chục tỉ
(giả thiết đó là tiền sạch) xây chùa, trùng tu chùa cổ hư nát là công
đức hà sa. Nhưng tận dụng cái quyền “ý người trả tiền là tối thượng”,
không trùng tu mà “trung tu” chùa cổ hàng trăm năm theo ý mình, thay thế
tài năng kiến trúc và thẩm mỹ đã được công nhận hàng thế kỷ của người
xưa bằng kiến thức một ông chủ, rồi lấy tên mình đặt cho tên chùa cổ,
tạc tượng bản thân, khắc vào bia đá tên vợ chồng con cái đặt trong chính
điện, nơi phật tử đến cúng bái thì chắc là Phật không còn ở trong chùa
nữa rồi. Người đã từ bỏ ngôi vua cùng bạc vàng châu báu để chọn gốc bồ
đề, thì cớ sao lại chịu ở chung nơi đây với họ?
“Ta luôn ở với người nghèo”, cả Đức Phật, Đức Giêsu đều
nói câu tương tự. Ngay Bill Gates, người giàu bậc nhất thế giới, nhưng
cũng nhận mình “chỉ là một người nghèo có nhiều tiền mà thôi”. Có thể
Bill Gates muốn nhắc người giàu hãy đánh giá và tiêu pha đồng tiền kiếm
được dưới góc độ của người nghèo.
NGUYỄN QUANG THÂN
Nguồn : Báo Tuổi trẻ ngày 12 tháng 04 năm 2013
Nguồn : Báo Tuổi trẻ ngày 12 tháng 04 năm 2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét