Translate

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

GIỖ HỘI

1. - Mệt nhoài vì cuộc hành trình dài suốt cả ngày hôm nay , tôi định ngủ một giấc cho lại sức trước đã nhưng nhìn thấy ông bạn Google gióng chuông báo rằng cô cháu có chia sẻ một bài đăng vậy là tôi cũng không thể làm lơ nên vội vã mang hia đội mão sang nhà cô cháu để xem thử . Tưởng chuyện gì to tát hoá ra cô cháu tôi đang nổi trận lôi đình vì trót ghé mắt vào một bài viết gì đó hình như có tên là " Vứt hết thơ đi " Tôi lấy làm lạ nhưng vốn có tính cẩn thận nên tôi cũng phải đi tìm xem  gốc gác cái chuyện " trời ơi đất hỡi " này để mà liệu bề khuyên giải cháu tôi ...Cuối cùng thì tôi cũng được " tận mục sở thị " cái áng văn chương bất hủ ! này ...Thành thực mà nói thoạt đầu tôi cũng có chút tò mò , nhưng chẳng qua cái tò mò của tôi cũng giống như của anh chàng thợ cạo của vua Midi trong truyện nghìn lẻ một đêm : "  Trót thấy lỡ cái tai lừa của vua Midi rồi nhưng lại không thể nói ra nên đành ra chốn rừng sâu núi thẳm đào một cái hố rồi nhảy xuống dưới hố tha hồ mà hét về cái điều đã lỡ thấy của mình ..." Phần kết của câu chuyện như thế nào thì chắc các bạn đã biết nên tôi không nhắc lại nữa ...Tôi chỉ muốn khuyên cô cháu tôi một điều : " Hãy bình tĩnh suy xét trước khi có những phản ứng như vậy , trên chợ đời có biết bao nhiêu hàng quán ăn uống , ăn hay không là tuỳ mình ...nếu lỡ ăn phải một món nào thiu thối thì việc duy nhất nên làm là nhổ toẹt nó ra rồi súc miệng hà tất phải cố gắng nuốt vào để rồi bị ngộ độc thực phẩm ..." Tôi vốn tối kỵ những chuyện chửi rủa  nên không thể góp lời với cháu được ...dù biết rằng cháu phẫn nộ cũng đúng thôi . Xã hội luôn có nhiều thành phần , sự sáng suốt và mê muội , sự thông sáng và ngu dốt chỉ cách nhau một lằn ranh nên những ai càng có nhiều ảo tưởng về mình thì  bước đi càng lệch lạc . Xin phép các bạn tôi mở ngoặc ở đây để nói với cháu ấy một câu : " Thú thực với cháu thoạt đầu chú cũng hơi giật mình  khi đọc  vài suy nghĩ mới nghe thì có vẻ cũng gây ấn tượng ấy nhưng sau khi đọc kỹ bài viết và xem những phân tích , kiến giải chứng tỏ người viết còn thiếu rất nhiều kiến thức tổng hợp nên chú thấy chẳng có gì đáng phải quan tâm cháu ạ ...Cháu chẳng nên mất thì giờ và sức khoẻ cho những việc tào lao vô bổ ấy ...Cứ tiếp tục viết văn chơi như cháu đang làm xem ra giúp ích được nhiều người nhờ những nụ cười nhẹ nhàng , trong sáng mà hay hơn . Trước đây có lúc chú cũng định viết một loạt chuyện thật , người thật với tựa đề têu tếu " Mười nghìn lẻ một đêm " nhưng sau đó chú nhận thấy không ổn bởi vì văn chương đích thực là con dao hai lưỡi chỉ cần sơ sẩy một chút thì sẽ đứt tay .vì thế chú đã bỏ dở không viết nữa ...Vài bạn bè của chú phật ý , trách móc và cà khịa chú nữa nhưng chú biết rõ rằng " chỉ có kẻ ở trong chăn mới biết chăn có rận " Tất nhiên đây chỉ là một góp ý chân tình còn việc quyết định như thế nào là tuỳ ở cháu ...Chú cũng muốn nói thêm rằng dù cháu quyết định như thế nào thì điều đó cũng không hề ảnh hưởng đến tình cảm chú cháu mình . Chú không tiện góp ý trên bài viết của cháu vì bạn bè của cháu vốn đông và đa dạng hơn trên trang của chú . Chỉ có vậy thôi . Chúc cháu an vui . "



2.-- Tuy không phải là người tiến bộ cho lắm nhưng từ trước đến giờ tôi vốn không hề quan tâm đến những chuyện thánh thần ma quỉ hay chuyện đồng bóng bói toán ...Vậy mà tôi vẫn luôn tự nhủ mình nên tuân thủ theo những phong tục tập quán tốt của ông bà tổ tiên . Dường như lý trí của tôi bao giờ cũng chịu khó phân tích để thấy được rất nhiều điều thật cũ kỹ , thật lạc hậu , lỗi thời và có thể nói là sai bét trong nhiều điều các cụ dạy tôi lúc còn nhỏ ấy thế nhưng tôi vẫn đủ tỉnh táo để nhận ra rằng cái cốt lõi của những điều ấy vẫn có những giá trị nhất định . Như cái đám giỗ hội ở quê tôi ngày hôm nay chẳng hạn .
Cách đây mấy hôm tôi đã dặn cậu nhóc nhà tôi :" Thứ sáu tuần này con với ba phải về quê một chuyến ."
Nó hỏi : " Để làm gì vậy ba ? " Tôi trả lời : " Đó là ngày giỗ Hội ...Hôm trước Thanh minh  con bận học thi giữa kỳ nên ba với mẹ con đi rồi , năm ngoái ba với mấy chị , chuyến này con còn nghỉ hè nên phải cùng đi với ba ...
Nó thắc mắc : " Giỗ Hội nghĩa là sao ba ? "
Tôi giải thích : " Đó là ngày giỗ chung dành cho tất cả những người trong họ tộc đã mất nhưng trước đây lúc còn sống họ không có người thừa kế , chẳng hạn những người không có con trai , những người không lập gia đình vì nhiều lý do ...Theo quan niệm cổ truyền thì đó là dịp để cúng cấp vật thực , tiền bạc vải vóc áo quần cho những người thân tộc không may ấy ...để họ bớt lạnh lẽo cô đơn ..."
 Nó ngẩn ngơ nhìn tôi có vẻ chưa hiểu lắm vì thế tôi phải nói thêm : " Tất nhiên ba không nghĩ rằng những khoản tiền vàng , vải vóc ...mà mấy cô con hay đốt ấy sẽ được chuyển đến tay người nhận ở thế giới bên kia bởi vì hệ thống ngân hàng thì lúc nào cũng kỹ lưỡng cẩn thận để tránh sai sót trong khi địa chỉ người nhận trong những trường hợp này thường thường thì rất mơ hồ vì đó là những bà con họ tộc xa , có nhiều người nhớ tên nhưng không nhớ chính xác tuổi , có người không rõ cả tuổi lẫn tên ...Điều quan trọng nhất theo ba đó chính là ý nghĩa và mục đích của những ngày này ...Nó nói lên  tình đoàn kết , tương thân tương ái giữa những người trong tộc họ , nó cũng là dịp để bà con , anh em họ hàng gặp gỡ nhau hiểu biết về nhau ..."

3 .-- Vài hình ảnh yên bình quen thuộc của quê tôi ngày hôm nay .

                                     
                                   Trước sân nhà ông chú



Một gia đình hạnh phúc ? ( Đôi vợ chồng chỉ có 2 con đang lượm thóc và hạt cỏ )



Bên hàng cau và chè tàu .



                               Gió đưa bụi chuối sau hè ,
                                 Anh ...... ?    
                                                                                  

4 nhận xét:

  1. Chú yêu quý !
    Cháu đọc bài chú viết rùi, cháu cười hì, hổng có bực hay buồn gì hết. Tính cháu xưa nay vậy rùi, thấy mà không nói là không chịu được, cháu nói xong là quên rùi, chứ hổng có ý đấu khẩu gì đâu. Tại cháu đọc cháu thấy ghét quá, mà cháu hổnng có mac-ke-no đọc, nên loi nhoi chơi vậy thui. Thui, nghe lời chú dạy, mai mốt hổng tám mấy cái tào lao mía lao này nữa chú hén !
    Cháu cũng mới nghe từ giỗ hội đó. chú mà không giải thích cháu cũng hổng biết giỗ hội là gì. cũng là một nét đẹp truyền thống chú hén.
    Sân nhà chú thiệt là yên bình quá đi. cháu đọc lời chú thích hình đàn gà của chú mà cháu bật cười hì hì. Chú hài hước thiệt. Hèn chi hồi xưa, yêu ai cô hổng yêu, nhất định theo chú về dinh là đúng rùi ! hì hì

    Trả lờiXóa
  2. Chú xin lỗi . Chú ghi sót một chữ nên cháu lầm tưởng đó là sân nhà chú . Thực ra đó là sân nhà chú của chú . Hai anh em người chú của chú ở nhà đối diện nhau .Sân nhà người em có hàng chè tàu và hàng cau ở hình dưới nơi có gia đình chàng gà đang ăn chiều ,sân nhà người anh là hình trên . Mỗi năm vào dịp thanh minh và giỗ hội thì họ hàng khắp nơi qui tụ về để lễ bái ông bà và đóng góp trùng tu mồ mã . Ba chú hiện nay là người duy nhất của thế hệ trước trong phái chú còn lại , nên dù tuổi cao nhưng năm nào cũng về để chủ trì .
    Nghe cháu nói vậy là chú yên tâm rồi . Cháu cũng phải lo giữ gìn sức khoẻ . Nếu mắt yếu thì cần phải bảo vệ và chăm sóc nhiều hơn . Chúc cháu vui khoẻ .

    Trả lờiXóa
  3. Hình như bài viết đó gây bức xúc cho nhiều người lắm, nhưng cũng có vài người đồng tình nữa anh ạ
    Riêng HD thì định gom thơ mình lại rồi '' cất '' kẻo bị vất lây thì tiếc quá...( cũng mất công suy nghĩ mới ra... thơ mà...'' hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật ra suy nghĩ như thế nào đó là quyền của mỗi người nhưng khi phát biểu thì phải nắm vững vấn đề và có đủ kiến thức để chứng minh lập luận của mình .Tiếc rằng sau khi đã đọc kỹ bài viết ấy tôi cũng không tìm thấy được một ý tưởng nào hay ho cả . Dường như người viết bài ấy không hiểu thế nào là văn và thơ và các loại hình nghệ thuật khác ...Hồi còn nhỏ chắc HD cũng có học qua bài " Người mù xem voi " Đó chỉ là một câu chuyện chẳng lấy gì làm đặc sắc về mặt văn chương nhưng lại hàm chứa rất nhiều ý nghĩa nên hầu như ai cũng biết . Cũng có thể người ấy đã mắc phải cái bẫy do chính mình giăng ra khi cho rằng các người làm thơ thường đố kỵ nhau . Mà thôi HD ạ ! Chuyện thiên hạ có nói cả ngày cũng không hết . Thời đại này vốn lắm chuyện khó tin nhưng có thật mà .

      Xóa