Translate

Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

CÂY BẰNG LĂNG TÍM

                                                     




Hôm nay ở làng Facebook có một bạn đã đăng tấm ảnh chụp một cây bằng lăng đang trổ hoa rất đẹp , thoạt mới nhìn tôi cũng không để ý vì ảnh chụp từ khoảng cách khá xa ...nhưng sau khi nhìn kỹ tôi đã nhận ra đó là cây bằng lăng bên cạnh quầy báo của tôi ...Màu tím của hoa bằng lăng đẹp dịu dàng và tàng cây bằng lăng ôm trọn mái quầy báo của tôi đã như một sự che chở cho vợ chồng tôi trước cái nắng thiêu người của mùa hạ năm nay ...Có thể nói cây bằng lăng này là ' hoa hậu " trong số những cây bằng lăng đang được trồng dọc trên đường này ...Cách đây mấy hôm tôi cũng đã chụp mấy tấm ảnh hoa bằng lăng dưới nắng chiều nhưng chưa kịp post lên vì thế hôm nay tôi đăng kèm với ảnh chụp của bạn FB -ĐN ...Có vài cậu sinh viên đã ghé quầy hỏi xin vợ chồng tôi mấy nhánh bông để gói tặng người yêu khiến tôi thấy cảm động nhưng có một điều chẳng ai biết được rằng : Từ hơn 10 năm trước cây bằng lăng này chỉ là một cây còi cọc , thân nhỏ và cong queo như một gốc hoa giấy kiểng ...Được trồng bởi công ty môi trường đô thị nhưng dạo ấy đường HN chưa đông đúc như bây giờ nên sự chăm sóc khá hạn chế vì thế xen với cây bằng lăng là một cây trứng cá mọc hoang ...Thoạt đầu 2 cây đều nhỏ và quấn lấy nhau nên chúng tôi cũng không để ý ...Một thời gian sau cây trứng cá phát triển nhanh nên càng lúc càng lớn đến nỗi đè bẹp cây bằng lăng khiến cây bằng lăng càng lúc càng èo uột ...Tôi cho rằng nó sẽ chết khi thân cây trứng cá đã to bằng một thân người lớn trung bình , tàng lá ôm trọn một góc đường  và phủ kín mái quầy tôi ...Tuy được hưởng bóng mát của cây trứng cá nhưng chúng tôi cũng khốn khổ vì trái trứng cá rụng đầy trên mặt báo rồi đến kiến và sau đó là chuột ...Cơn bão Chanchu rất mạnh đã làm gãy đổ hàng trăm cây lớn trên các ngả đường thành phố nhưng cũng  chỉ làm cho nó hơi nghiêng và đè lên mái quầy ...Chúng tôi không biết làm gì ngoài việc rong bớt các nhánh đâm ra ngoài đường để đề phòng tai nạn xe cộ cho người lái xe qua lại ...Mãi cho đến khoảng tháng 6 năm 2012 , một cơn lốc xoáy bất ngờ đã giúp chúng tôi quật ngã cây trứng cá ra ngoài mặt đường ... thì ra tuy to xác nhưng rễ cây trứng cá ăn ngang chứ không sâu ...lúc ấy công ty môi trường đã đem xe lớn đến để thu dọn ...Và thế là cây bằng lăng đã được giải cứu ...Nhìn thân cây bằng lăng tong teo , một số công nhân bảo với chúng tôi rằng có lẽ mai mốt họ sẽ thay cây này bằng cây khác thế nhưng sau đó họ vẫn giữ nguyên ...Cây bằng lăng tuy nhỏ nhưng đã không hề gì sau cơn bão Nari  năm ngoái và ngày một lớn dần cho đến nay đã trổ hoa thật đẹp ...không những thế nó còn được nhiều người quan tâm và bằng chứng là có người bạn trên FB cũng như một số người khác khen ngợi như một " kỳ quan " ...Hình ảnh cây bằng lăng này đã dạy cho tôi một bài học về sức sống mãnh liệt ...Nó đã vượt qua số phận khắc nghiệt để vươn lên và dâng tặng cho chúng tôi và chúng ta những đóa hoa tuyệt đẹp ...Thế nhưng trong tôi vẫn còn đọng lại một câu hỏi : Nếu như cây trứng cá khổng lồ ấy không bị gió lốc quật ngã cách đây 2 năm thì phải chăng cây bằng lăng của chúng ta vĩnh viễn cũng chỉ còi cọc và quấn vào thân cây trứng cá như một thứ dây leo tội nghiệp ...?

                                              


 



3 nhận xét:

  1. Thỉnh thoảng tôi vẫn ư ử câu cải lương: "qua ngã nhà anh em che nghiêng vành nón, giả bộ vô tình làm rớt cánh bằng lăng", nhưng chưa hề thấy cây bằng lăng. Nay mới biết. Cảm ơn CT.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui lại được gặp bạn . Càng vui hơn khi biết sau bao năm bạn vẫn còn lưu giữ trong tâm hồn mình những hình ảnh đơn sơ , mộc mạc của quê hương ...Chúc bạn và gia đình luôn an vui .

      Xóa