Translate

Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

VÀI SUY NGHĨ VỀ NGÀY 20 /11


Lại đến ngày nhà giáo hằng năm ...Nhìn mấy đứa con lo sửa soạn quà cáp để đi thăm thầy cô giáo cũ mình thấy cũng vui vui ...Cái vui bây giờ khác hẳn cái vui khi chúng còn đi học ở những lớp mà thầy cô chúng phụ trách ...Chúng đã qua khỏi cái tuổi học sinh cấp 1, 2, 3 nên không còn do các thầy cô trực tiếp quản lý nữa nhưng chúng vẫn còn biết nghĩ đến thầy cô , còn nhớ đến thầy cô ...Vậy là tốt lắm rồi ... Việc của mình là phải hỗ trợ chúng , khuyến khích chúng , tạo điều kiện cho chúng để chúng có thể nuôi dưỡng được một thói quen , một suy nghĩ , một tình cảm ...mà những thói quen , suy nghĩ , tình cảm này lại thuộc về tinh thần ...Điều quan trọng  không phải ở những món quà , lại càng không phải ở những gì chúng sẽ nhận được khi đến thăm và tặng hoa , tặng quà cho thầy cô mà chính là ở những gì đã có , đang có trong chính bản thân chúng ...có thể điều này rất mơ hồ , rất mong manh nhưng lại có giá trị định hình nhân cách chúng khi bước vào đời ...Và mình rất mừng vì chúng còn giữ được những tình cảm quý báu ấy ...Thế hệ chúng có những kỷ niệm về đời học sinh , về thầy cô khác hẳn thế hệ của mình lúc trước nhưng vẫn có một điểm chung : Đó là một quãng đời đã qua , một quãng đời đã quá , không bao giờ có thể gặp lại được ..Xã hội ngày một phát triển thì  quan hệ giữa người và người lại ngày càng bị thu hẹp trong hai chữ đầu tư và lợi nhuận , những giá trị truyền thống ngày càng bị xói mòn bởi dòng thác của những giá trị thực dụng , có cả những mưu cầu thuần túy vật chất lại núp bóng dưới những giá trị tinh thần vì thế nếu có thể gìn giữ được một chút gì đó của  "giá trị tinh thần thực sự " thì mình cũng nên cố gắng để giữ gìn ...Giữ cho chính mình , giữ cho con mình , hay giữ cho chính cuộc đời này ? Điều đó có cần thiết không khi con người thời đại luôn muốn khẳng định mình bằng quyền lực , bằng của cải , bằng sức mạnh của trí thông minh ...Câu trả lời của mình đối với chính mình vẫn là : cần thiết , cực kỳ cần thiết ... Trong xã hội hiện đại , có những cái hiếu của thời phong kiến đã trở thành ngu hiếu , có những kiểu trung trở thành ngu trung ...có những cái nghĩa thật sự vô nghĩa và ngược lại cũng có những tập quán lạc hậu ,mê tín , dốt nát  đang lên ngôi ...song hành cùng sự tiến bộ ...bằng chứng là cái  "công nghệ vàng mã " và một số các sản phẩm giả ,dỏm và độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng 
  Thế nhưng đạo thầy trò  vẫn là một cái đạo cơ bản nhất trong đạo làm người ...Có thể sẽ có nhiều người không đồng ý với mình nhưng điều đó chẳng sao ...Mọi đứa trẻ sinh ra đều có một bộ óc nhưng bộ óc ấy sẽ chẳng dùng để làm gì nếu không  được khai sáng , không được tiếp thu kiến thức , không được mài dũa để trở nên sáng sủa hơn , thông tuệ hơn , để biết phân biệt chính tà , thiện ác ..Thầy cô chính là những người phải nhận lãnh cái nhiệm vụ khó khăn này và vì thế vai trò của thầy cô là vai trò không thể thiếu trong đời sống tinh thần của một con người ...Có thể đây là một chủ đề để người ta viết một quyển sách hoặc hàng ngàn quyển sách nhưng mình lại không có thời gian và cũng không đủ tài năng để viết nên mình chỉ có thể gián tiếp thông qua một việc làm nhỏ , rất nhỏ là giúp đỡ các con mình khi chúng còn biết nghĩ đến thầy cô ...Không phải chúng có đủ thời gian và điều kiện để đi thăm tất cả những thầy cô mà chúng đã từng học từ thuở bé đến giờ thế nhưng việc chúng lo lắng , vui mừng tụ họp nhau để đi thăm thầy cô đối với mình là một việc đáng quý , đáng trân trọng ...Chính hành động ấy mới là điều quan trọng ...mọi cái khác chỉ là phụ ...
Hiện nay mình không còn làm cái chức Chủ tịch Hội Phụ huynh học sinh như nhiều năm trước nhưng tự nhiên mình cũng muốn viết một vài điều về cái ngày hội rộn ràng này như để nhớ rằng mình đã từng là học sinh , đã từng là thầy giáo nghiệp dư  , đã từng là cha mẹ học sinh vì có lẽ người viết về ngày này thì nhiều nhưng ít có vị cựu cha mẹ học sinh nào lại thích viết về đề tài này ...Lời phát biểu cuối cùng của bài viết này nhân danh một " cựu cha mẹ học sinh "  cũng là một "cựu học sinh "  chính là lời chúc quí thầy cô của mình , của con mình , và kể cả những người bạn đã , đang là thầy cô :
 Một sức khỏe dồi dào và dẻo dai bởi vì đây là cái nghề mệt nhất trong tất cả các nghề (theo mình ).Một tinh thần mạnh mẽ và sáng suốt để truyền đạt những kiến thức đúng nhất cho học trò bởi vì không có gì đáng sợ hơn là những lời giải sai , những đáp số sai trong bài toán ở trường học lẫn ở cuộc đời ...Một niềm hạnh phúc và tình thương yêu luôn đầy ắp để dành cho gia đình và cho cả các học trò , các thế hệ học trò 


                
Bài viết bạn thật giản đơn
 Nhưng mà nói được cái phần căn cơ 
Giúp con biết quý thầy cô 
Ấy là đạo lí hồ đồ được sao
 Bắt tay bạn một cái nào 
Làm cha mẹ thế là cao cả rồi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét