Translate

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

VIẾT NGẮN TRONG NGÀY NHÀ GIÁO 20/10



( tặng các bạn tôi đã và đang theo " nghề thầy " )

Không biết trong hàng triệu vị phụ huynh học sinh hiện nay có vị nào sau khi " về hưu " nghĩa là đã rời khỏi cái " nghề làm cha mẹ học sinh "  mà vẫn còn thấy tiếc nhớ cái thời cầm giấy mời  đến trường mỗi năm bốn , năm lần để nghe các thầy , các cô phổ biến tình hình học tập của con mình , của trường ,của lớp hay không . Riêng tôi thì tôi không thể nào quên được ...Thấm thoát mà đã hai mươi năm kể từ ngày tôi đạp chiếc xe cà tàng chở cháu bé đầu đến giao cho " cô giáo mẫu giáo nhỏ " ...để cho cháu bắt đầu nhận biết những sắc màu cuộc sống , biết nhận mặt chữ " A " , chữ " O " ...  Hai mươi năm với biết bao nhiêu thăng trầm , dời đổi và rồi ngày hôm nay một lần nữa lại đến ngày nhà giáo . Tôi có cảm giác như tôi đã đâm ra ghiền " cái nghề làm cha mẹ học sinh " này mất rồi ...Nhìn mấy đứa con sửa soạn đi thăm thầy cô cũ mà lòng tôi bổng thấy nao nao vì thế tôi chợt nẩy ra cái ý muốn viết cái gì đó vừa như một món quà tặng các bạn tôi , những người đã , đang làm nghề gieo chữ , trồng người , vừa để nhắc nhở chính mình rằng : Dầu trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt của cuộc sống ,những gì tôi có và còn được trong ngày hôm nay một phần lớn là nhờ công sức của thầy cô ...Tôi hiểu rằng nếu tôi đã có thể sống cho ra con người thì không phải vì tôi giỏi , tôi tài , tôi mạnh ...mà chính nhờ tôi đã được un đúc từ những bài học thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành ...Làm sao tôi quên được cái giọng thiết tha của thầy tôi năm lớp ba khi đọc và giảng những đoạn  trích trong " Tâm hồn cao thượng " của Edmond De Amici ...Làm sao tôi quên được lời lẽ đanh thép trong " Hịch tướng sỉ " , những âm điệu trầm hùng trong " Bình ngô đại cáo " mà các vị thầy khả kính của tôi đã dạy trong môn học về " Lịch sử Việt Nam " ...rồi đến những bài thơ , những áng văn và cả  những bài học về đạo làm người ...Hầu hết những thầy cô của tôi thuở ấy nay đã trở về với cát bụi nhưng cái thần khí của họ vẫn còn được lưu giữ trong những ngăn ký ức sâu kín nhất của tâm hồn tôi .Và có lẽ tôi sẽ tiếp tục giữ gìn trân trọng trong những ngày tôi còn hiện diện trên cõi đời này ...
Con gái tôi cũng đã rời trường phổ thông đã bảy tám năm rồi nhưng vì trước đây  làm lớp trưởng nên có vẻ lăng xăng dữ lắm ... Vừa đi làm về , mới ngày 17 là cháu đã lo hỏi tôi : "Ba ơi ! ngày mai chủ nhật nhưng mới ngày 18 thôi , con điện thoại cho mấy đứa bạn trong lớp tập trung để đi thăm thầy cô giáo cũ được không ba ? Chủ nhật mấy đứa nó có thời gian chứ ngày thường  có nhiều đứa đi làm ca sợ không xin phép được ...Với lại thầy cô cũng nghỉ nên dễ gặp hơn ..."Tôi đáp : " Được chứ sao lại không , mấy con đi thăm thầy cô chứ đâu phải đi đám cưới ,đám hỏi gì mà phải chọn đúng ngày giờ ...Qui định ngày chẳng qua chỉ để duy trì cái truyền thống tốt đẹp và nhắc nhở cho các con nhớ đến thầy cô thôi ...Nếu xã hội không có qui định này thì bất cứ khi nào các  con nhớ thầy cô thì vẫn có thể đi thăm được kia mà . .." Vừa nghe tôi nói xong là nó móc điện thoại gọi tíu tít ...xong nó quay sang mấy đứa em ...Nhìn thấy đứa em út đang ngồi có vẻ suy nghĩ bèn hỏi : " Có cần chị hỗ trợ gì không ? " Tôi cười : " Con rà trúng đài rồi ,ba mới chi viện cho nó một chút nhưng chắc chẳng bõ bèn gì ...Sinh viên nào mà chả nghèo ...Gần đây em con có nhiều khoản phải chi nào là giáo trình , nào là linh kiện điện tử để thực hành nên chắc cu cậu rỗng túi rồi ..." Nó đáp : " Được rồi , ba với em đừng lo ...Em cần gì cứ nói , chị ủng hộ cho ...Chị mới lãnh lương hiệu quả mà ..."     Cuộc họp nội bộ chẳng mấy chốc đã được thông qua và ngày hôm sau các con tôi đã cùng nhau đến thăm viếng các thầy cô chúng . Có một điều may là trong ngày hôm ấy trời chỉ mưa nhỏ nên không khí cũng khá dễ chịu . Khi tất cả đã quay về tề tựu trong bữa ăn tối , câu chuyện của chúng tôi quay quanh việc hỏi thăm sức khỏe các thầy cô mà các con tôi đã đi thăm ...Câu nói của đứa con khiến tôi chợt thấy buồn : " Thầy cô con năm nay trông có vẻ già hơn trước nhiều , có người  ngày càng gầy thêm ..."Nhận xét đơn giản ấy cũng đã mô tả được phần nào tình cảnh của nhiều thầy cô mà tôi được biết , nhất là đối với những thầy cô dạy các môn không phải là mũi nhọn để thi cử ... Tôi còn nhớ ở một buổi họp cuối năm ở trường con tôi dạo ấy ...tôi và một số phụ huynh trong BCH đã vô cùng bứt rứt khi quyết định trích quỹ hội để tặng các giáo viên mỗi người một món quà Tết mà giá trị chỉ tương đương với nửa ký hạt dưa ... bởi vì  quỹ trường cũng đã cạn ...Không biết bây giờ với những tiến bộ vượt bực của công nghệ và sự phát triển của kinh tế , mức sống của các giáo viên có được cải thiện thêm phần nào chưa ...Đó có lẽ là nỗi ước mong thầm lặng của tôi ...bên cạnh những lời chúc an lành dành cho họ..Tôi biết rằng khi chọn lựa "nghề thầy " quả thực là một chọn lựa không dễ dàng...Nhưng , nếu không có ai chịu chọn lựa thì...cuộc sống rồi sẽ ra sao ?





  • Bác Thông có nghĩ rằng: Trong cái thời buổi hiện tại, đã có nhiều thầy cô giáo đã tự đánh mất nghề cao quý, danh vọng của mình?
    • cao
      • cao
      • Nov 27, 2012 8:10 AM
      Đúng là có chuyện ấy , không những thế mà còn rất nhiều nữa ...Thế nhưng theo tôi nghĩ dù chúng ta có bị mất lòng tin thì chúng ta cũng không nên để cho thế hệ con em của chúng ta đánh mất niềm tin vào những điều tốt đẹp . Nếu không cuộc sống sẽ trở thành thảm họa . Bạn nghĩ sao ?
  • trangmuadong
    Đêm đầu tuần, ghé thăm sư huynh.
    Chúc đêm an lành.
    • cao
      • cao
      • Nov 27, 2012 8:05 AM
      Cám ơn sư muội . Chúc muội mãi vui . Nhưng có một điều lạ , sao hôm nay muội cất hết bài vào tủ rồi vậy ?
    • trangmuadong
      Sư muội đưa bài vào diện chỉ bạn bè và gia đình mới xem được. Em có add blog của sư huynh mà. Anh add blog em trangmuadong vào nhé!
      Đêm an vui anh nhé!

  • Doan Pham
    xin trả lời thêm với Thông: các tên mà bạn nhắc đều là thân quen hết. N.C.Trình là cậu mình. N.B.Trước rất thân, mỗi lần về ĐN đều có gặp. Còn Nhạn, hồi từ Điện Bàn ra học PCT ở chung với Thanh tại ngã ba Huế; sau đó ở chung với mình và N.C.Trình trên đường Tông Đản bây giờ; hắn cũng như mình, trước là B2 sau là B4 và cũng đang sống tại SG. Nếu lần dò một hồi sẽ gặp quen hết nhỉ.
    Đoàn.

    • cao
      • cao
      • Nov 22, 2012 12:28 PM
      Thú vị thật . Thì ra cả bạn với mình đều rất thân với Trước và Thanh .Nhưng mãi đến bây giờ nhờ internet mới quen nhau ...Lại là lúc tuổi của tụi mình đều đã sang đông ...Nhưng dù sao , muộn còn hơn không ,phải không bạn ?
  • Kim Trọng.
    Tình cờ sang thăm anh, không biết nói gì bởi lẽ anh viết bài nghiêm túc quá, còn tánh KT lại hay giỡn.

    • cao
      • cao
      • Nov 21, 2012 2:01 PM
      Cám ơn bạn đã ghé thăm . Thật ra cũng tùy lúc và tùy tâm trạng thôi bạn ạ . Có những lúc tôi cũng đùa giỡn dữ lắm... . Để trẻ ra ít tuổi chứ . Chúc bạn vui khỏe .
    • Kim Trọng.
      Sáng suốt đó anh ạ. Hôm nào anh đùa thử xem sao?

  • trangmuadong
    Sư muội này đã rời: " nghề làm cha mẹ học sinh " nhưng bù lại bây giờ tới cháu, sư huynh ơi!
    Thăm sư huynh.
    Chúc anh đêm nay ngon giấc và ngày mai vui thật vui.

    • cao
      • cao
      • Nov 21, 2012 1:46 PM
      Cám ơn sư muội . Mấy lần ghé nhà nhưng hình như sư muội ăn mừng sinh nhật kỹ quá nên không thấy mở cửa . Hôm nay gặp lại rất vui . Chúc sư muội ngày càng cười tươi hơn .
  • VanSon051960
    Bài viết thật hay thật sâu sắc với nội dung hàm ý nhớ ơn thầy cô đeo đuổi cái nghiệp ...
    Đồng tiền chẳng có được bao
    Gieo con chữ để đi vào lớn khôn
    Mai kia lớp trẻ được dồn
    Tài năng khôn khéo...hồn thầy yên vui
    Giờ đây ngày giáo ngậm ngùi
    Tiếc thương thầy đã bước lùi tuổi xưa.
    Vân sơn ev
    Cám ơn anh đã có một bài viết mà tâm trạng của bao nhiêu người muốn viết lên mà chẳng viết được. trong đó có mình. chúc anh luôn dồi dào sức khỏe.

    • cao
      • cao
      • Nov 21, 2012 1:50 PM
      Ồ thì ra cũng là " người cùng trời ,cùng đất " cả thôi . Ngũ hải giai huynh đệ mà .Cám ơn TH đã chịu khó làm MC giới thiệu ...
  • Doan Pham
    Bài của Thông nói hộ cho rất nhiều người, trong đó có mình.
    Mình, Nguyễn Hữu Thanh và một số bạn khác học ở Điện Bàn, năm 1968 mới ra PCT.
    Riêng Ban C mình biết có Thanh, Lê Đình Thụy, Trần Mãn...riêng Bảy Thoại thì tụi mình có gặp nhau tại Sài Gòn trước 1975.
    Hỏi thăm một chút, Từ khi đưa bà xã về, Bảy vẫn còn ở lại đến bây giờ à. Gửi lời thăm Bảy giùm mình.
    Trước đây mình vẫn liên hệ đều với Thanh. Khi Thanh mất mình biết. Khi về quê mình cũng vào nhà thắp cho Thanh một nén hương và chúc sức khỏe mẹ Thanh.
    Đoàn.

    • cao
      • cao
      • Nov 20, 2012 12:33 PM
      Vậy là đúng rồi ...Có lẽ mình đã từng gặp nhau nhưng chưa có dịp trò chuyện .Hồi ấy mình và Thanh thường đi chung . Thanh hay đi theo Đinh thị Vân Liên bên trường Nữ . Vào SG Thanh ở 39 Nguyễn duy Dương còn mình ở Phú Nhuận ...nhưng vẫn gặp nhau thường xuyên ...Mấy ngày cuối đời Thanh chỉ có mình bên cạnh sau đó em gái Thanh ở SG về mình đã đưa Thanh ra xe taxi về quê ...Mấy ngày sau Thanh mất Thuỳ đã theo lời dặn của Thanh gọi ngay cho mình vào để cùng lo hậu sự cho Thanh ...Mà thôi ...nhắc chuyện cũ lại thêm buồn .Kỷ niệm vui cũng lắm mà buồn cũng nhiều ...Mình nhớ còn cậu Nhạn nữa , không biết bây giờ Nhạn ra sao ? Đoàn có biết Trước và Mẫn ( Trình ) không ?
      Mình sẽ chuyển lời bạn đến Bảy . Có lẽ Bảy còn ở đây vài tuần nữa vì còn một số việc phải làm .Hy vọng có một ngày nào đó mình sẽ gặp nhau ...Thân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét