Translate

Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

BUỒN VUI NGÀY GIÁP TẾT 3


                       

3.-- Vậy là cuối cùng " lão thợ hồ bất đắc dĩ " cũng đã hoàn tất công trình " hiện đại hoá " cái gian bếp chỉ chừng 10 mét vuông ...Chẳng giấu gì các bạn , phải đến thập niên thứ nhì của thế kỷ hai mươi mốt này tôi mới dám triển khai cái phương án " tiểu tu " chuồng trại , à mà không , phải nói là nhà cửa  mới đúng ...Dù có là nhà ổ chuột thì cũng là nhà ...huống hồ trong lĩnh vực phim ảnh đã từng có biết bao nhiêu nhà ổ chuột được lên phim ...Có phim còn được giải Oscar nữa như phim " Triệu phú khu ổ chuột " chẳng hạn...Chuyện đời biết đâu mà lường được ...cứ tuỳ ngộ nhi an cái đã ...À mà không ...tôi đâu có định nói về nhà ổ chuột , cũng không định nói về món thịt chuột hay những con chuột ...Dù có từ bi , bác ái đến đâu tôi cũng không thể nào thương nổi cái giống động vật dễ ghét này ...Chúng nó luôn gặm nhấm , đục khoét cái kho sách của tôi mặc dù chúng hoàn toàn không biết chữ nào ...Phải chi chúng nó tiêu hoá được một chút đạo lý nào chứa đựng trong những quyển sách quý của tôi thì cũng đỡ tức , đằng này chúng chỉ nhai nhỏ mà lót ổ để cho hết thế hệ chuột con này đến thế hệ chuột con khác ra đời , rồi còn phóng uế vào khắp các góc bếp , góc kệ ....Việc " tiểu tu " chuồng trại lần này ngoài việc giải toả cái tâm lý " nghèo ba họ " cho mấy đứa con  càng ngày càng lớn còn có mục đích cải thiện môi trường vệ sinh an toàn thực phẩm mà người chịu trách nhiệm chính lại cũng là tôi ...Đó là một sự tự giác không hề do cơ quan y tế , kiểm dịch nào nhắc nhở ...
Đúng là bận liên tù tì , hết đóng vai " dịch giả bất đắc dĩ " bây giờ lại phải làm " kỹ sư xây dựng !!! " Hèn chi ông bà ta có cụm từ " đầu tắt mặt tối " quả là hay hết chỗ nói ....Nói gì thì nói , mặc dù chưa nhận được giấy nghiệm thu chính thức nhưng tôi vẫn có thể nói công trình của mình đã đạt chỉ tiêu về độ không bền , còn về thời gian thì xem như hoàn thành đúng thời hạn ...Chắc chắn tôi đã thể hiện được đúng vai trò của một trượng phu có trách nhiệm chứ không phải chỉ biết " chọc ghẹo bà xã " mà còn mạnh miệng nói rằng đó là " thú vui tuổi già ."...Chuyến này thế nào tôi cũng được bà ấy không tiếc  lời khen ngợi ...vậy thì việc phải làm trước mắt chính là phải có một giấc ngủ sâu để bồi bổ sức lực vì ngày mai là 29 âm lịch nhưng xem như 30 vì tháng thiếu ...Ngày mai là ngày phải thực hiện các nghĩa vụ của một đứa con hiền , rể thảo , cháu ngoan ...Mới nghĩ tới đây thì mắt tôi đã díu lại và đánh thẳng một giấc không biết là bao lâu ...chỉ đến khi tiếng chuông điện thoại báo cuộc gọi đến hết rung rồi lại reo trong túi áo ,tôi mới giật mình tỉnh giấc ...
--" A lô ... thầy hả ?
Tôi giật mình , giọng nói của cô bạn trẻ người SG vang lên nghe như hồi chuông báo ...thức ..: " .Đã bảo rồi mà cái cô này cứ gọi mình là thầy , gọi vợ mình bằng cô ...làm như vậy không khéo mấy bạn nhà giáo sẽ cho rằng mình cạnh tranh không lành mạnh ...Cái chức lớn nhất trong sự nghiệp giáo dục của mình vẫn còn thiếu chữ " o sắc ó " trong hai chữ giáo sư kia mà ...Có điều thôi , cuối năm bận rộn , chẳng nên xét nét ba cái tiểu tiết này làm gì ..." Tôi vừa nghĩ thầm vừa trả lời : " A ha ...( chữ này mượn của bác Thiền Đăng )  có gì không TH ?
-- " Dạ không , cuối năm em điện thoại hỏi thăm cô thầy , chúc cô thầy vui khoẻ ...Em nghe thầy Bình nói quầy của thầy đã đóng cửa ...Thầy nhớ đưa cô đi xem chợ hoa và tham quan các chỗ vui chơi một chút ...Phụ nữ thích được như vậy thầy ạ ...
Tôi bông đùa : " Ủa , vậy là cô có điện thoại nhờ TH bẩm báo việc này phải không ?
Giọng cười giòn giã của cô bạn khiến tôi cũng thấy vui lây : " Hoa voan bán hết rồi hay sao mà nghe giọng cười có vẻ sảng khoái dữ vậy ?
-- " Dạ , chỉ còn có 3 chậu nữa , lại là 3 chậu em thích nhất ... Không bán thì để chưng cũng được ...
Tôi nghiêm chỉnh trở lại : " Bữa nào TH khai trương đầu năm ?
-- " Dạ không , chỗ em bán tạp hoá luôn nên ngày nào cũng bán , không có cúng khai trương ...Có tiếng cô ấy cười khúc khích : Vậy là đỡ tốn một con gà thầy hén ...Thầy nhớ chở cô đi phố đi ...Không được quên đâu nghen ... Xin lỗi thầy em có khách .."
Tôi cảm thấy hơi tiếc giấc mơ đã bị gián đoạn bởi cuộc gọi này : ...Hình như trong mơ tôi mới vừa xuống chiếu cho các đại thần tuyển thêm mấy ngàn cung phi mỹ nữ vậy mà chưa  thấy cô nào tiến cung đã phải giật mình thức giấc ...Thôi , đằng nào cũng đã chiều quá rồi , giờ này đưa bà xã đi thăm chợ hoa cũng là vừa ...
Nhận xét duy nhất mà vợ tôi nói về phố hoa hình con rắn khi tôi đứng bên ngoài trông xe cho bà ấy vào bên trong để " tận mục sở thị " khiến tôi hơi bị hẫng : " Không hiểu vì sao người ta lại chọn hình rắn hổ mang anh nhỉ , em thấy nó có vẻ hung dữ quá ..." Tôi giải thích : " Rắn hổ mang bành được người xưa xem như xà vương , tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực , nếu xét về khía cạnh mỹ thuật thì nó có vẻ oai vệ hơn các loài rắn khác ...chỉ có vậy thôi ...Còn hoa thì thế nào ? "
-- " Em thấy cách trình bày cũng được , khá rực rỡ nhờ hệ thống đèn màu , nhưng số lượng hoa quá nhiều và chiếm hết không gian nên không có cảm giác thoáng ...Nó có vẻ giống một hội chợ hơn là nơi để ngắm  và thưởng thức vẻ đẹp của các loại hoa ..."
-- " Anh nghe nói chi phí cho phố hoa đến 17 tỉ ...Có lẽ do mình đã có tuổi nên cách nhìn của mình cũng khác ...Giới trẻ chắc họ thích vì có nhiều chỗ để chụp hình quay phim ...
Rời khỏi phố hoa chúng tôi quay về đường Hàm Nghi , lượng hoa cúc được bày bán tại đây có vẻ vơi bớt nhưng với giá rẻ và phần lớn các chủ hàng hoa ở đây đều mếu máo vì lỗ ...Tôi định đưa vợ tôi vào quán cà phê Trúc Hồ để uống một ly cà phê tất niên nhưng khi đi ngang qua hàng mai kiểng sau quầy tôi , vợ tôi bảo : " Anh xem hoa mai bây giờ chỉ còn có 200 nghìn một chậu ..."
Tôi dừng lại . Đúng như lời vợ tôi nói , người thanh niên mấy hôm trước nói chuyện với PHC và tôi đang buồn bã đếm số tiền vừa thu từ một người khách mới bê mấy chậu mai ra đường ...Nhìn thấy tôi , cậu ta bảo : " Chú mua dùm con một chậu đi ... Chỗ này con bán lấy tiền về xe ... Còn mấy cậu kia giá mua cao quá , con đập chậu đem cây về gởi cho chủ vườn  gỡ được đồng nào hay đồng ấy ..." Tôi nhìn vợ tôi và bắt đầu tung chiêu thăm dò : " Anh nhớ hình như hồi lấy nhau đến giờ tụi mình chưa bao giờ mua  cành hoa mai nào cả ...Hay là năm nay mình đổ liều thử một lần em há ..." Vợ tôi lắc đầu : " Thôi , hoa cỏ mà làm gì ,  nhà mình chật chội ...nhưng rồi có vẻ động lòng trắc ẩn khi nhìn tôi nên bà ấy quay sang người bán hoa .: " .. Thôi , hay là con để cho cô một chậu một trăm rưỡi được không ? " Người bán lắc đầu : " Dạ không , con lỗ quá nhiều rồi cô ơi ...Cô đừng ép con ..." Tôi cảm thấy đây chính là thời cơ để chen vào : " Người làm nông khổ lắm em ơi , đã không mua thì thôi còn nếu mua thì nên chấp nhận giá đó được rồi ...Chỉ 200 trăm nghìn đồng mà mua được quá nhiều thứ : niềm vui vì cậu ấy bán được hàng , vé xe để cậu ấy kịp về nhà ăn Tết , vợ chồng mình có hoa để chưng không chừng có người còn phong cho mình chức đại gia nữa cũng nên ...Cách đây mấy năm cậu K. bạn anh mua một chậu   cũng bằng cỡ này mà đến 3 triệu đồng , gần một lượng vàng em ạ . Hồi  nhỏ  trong vườn nhà nội anh có trồng nên đến Tết là ra vườn chặt vào mà cắm thôi ... Còn từ khi ra thành phố đến giờ hoa mai vốn chỉ để dành cho giới trưởng giả ...Anh chuyển qua thích hoa hồng vì đôi khi chỉ cấn có đủ tiền mua một đoá hồng cũng đã có được một niềm vui rồi ...

20 nhận xét:

  1. "...Bắt phong trần phải phong trần,
    Cho phong lưu mới được phần phong lưu..."(N.D.)

    A hà a hả à ha...
    Có kêu cũng chịu có la cũng rồi.

    Tết không chơi với giám đốc cty than à nghen :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ghé thăm là vui rồi ...Thật ra thì cũng ráng kiếm chuyện mà viết để bạn bè ghé thăm có cái đọc cho vui thôi chứ than thở gì đâu bạn ...Đôi khi tự diễu mình một chút cho vui thôi bạn ơi . Bữa nào mới đi uống cà phê được hả bạn ?

      Xóa
  2. Gác máy Thầy xong là TH bắt tay vào làm 2 chậu cho khách theo yêu cầu ... không nhận thì không được thôi thì cũng raaaáng mà làm cho xong ... kiếm được trăm nào hay trăm đấy thầy à... tết mà còn nhiều việc để chi tiêu llllãng nhách lắm . nhà cửa thì từ từ dọn thôi ... Giờ thì cũng xong 70 % rồi . còn lại thì chờ tối rãnh rỗi mà làm nốt . Tối nay Thầy nhớ chở Cô đi xem bắn pháo hoa ...đi chùa thầy hen .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói thì nói vậy chứ cũng đừng có " tham công tiếc việc " quá TH ạ . Cũng phải lo nghỉ ngơi bớt ...Chúc TH một chiều tất niên vui vẻ , một giao thừa ấm cúng và một năm mới tràn đầy may mắn .

      Xóa
  3. Nhà bếp tân gia chửa Bác Thông
    Hay là phải đợi đến qua mồng
    Thiệp in bạn blog đông không nhỉ
    Quà cáp chắc là chất đống chồng !!!!!
    hi

    Trả lờiXóa
  4. Bếp núc xong rồi , cống rãnh thông .
    Chỉ e bếp trưởng đã quay mòng .
    Mắt mờ ... tai chắc hư màng nhĩ
    Cho đáng đời anh ...một kiếp chồng . Hi hi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi trời………thôi chết quá Cao Thông
      Sao vẫn sống chung cảnh muỗi mồng
      Bán gấp về quê mua đất rộng
      Điền viên ông chủ nhất anh chồng !!!!
      hiiii

      Xóa
    2. Cuốc chẳng hay mà cày chẳng thông .
      Điền viên .? ôi , chỉ chuyện mơ mòng .
      Lũ lụt đất quê thành biển rộng .
      Ghế,bàn , giường , tủ chất thành chồng ....Hi hi

      Xóa
    3. Nông thôn thành thị đã khai thông
      Thử chuyến phiêu du khoảng hết mồng
      Toàn quốc bây giờ đà đổi mới
      Nhà xây tầng thượng cứ thêm chồng !!!!!

      Xóa
    4. Phiêu du ? Ồ ...ngán chuyện giao thông .
      Ngán cả năm , đâu chỉ mấy mồng .
      Cái chuyện kẹt xe nào phải mới .
      Giá như đường ...cũng có đường chồng ....????.

      Xóa
    5. Ba sáu kế hay biến tắc thông
      Già nhưng cứng cựa đỏ tươi mổng
      Băng đường vượt lộ lo chi lắm
      Tài xế ngầu đâu ước lộ chồng. ?

      Mời ngài tiếp ạ !!!!!

      Xóa
    6. Đầu năm mong mọi chuyện hanh thông ,
      Có đá gà đâu ...phải đọ mồng .
      Thay đổi xưng hô , " ngài " sợ lắm .
      Ngoài sân vợ gọi : " Bớ ông chồng " !!!!

      Đầu năm Quý Tỵ , thân chúc NA và gia đình một năm mới an vui , may mắn và thuận lợi trong mọi việc .

      Xóa
    7. Năm mới xông nhà chúc Cụ Thông
      Quanh năm ngày tết tựa trong mồng
      Gia đình sức khỏe tiền dư dật
      Vàng bạc đô la để chéo chồng.

      hiiiii vâng cảm ơn anh nhiều ạ .

      Xóa
    8. Chúc bạn năm này vạn sự thông ,
      Tháng giêng đâu chỉ có mười mồng
      Thân tâm thường lạc thì dư dật .
      Tròn đạo cha con , nghĩa vợ chồng .

      Xóa
  5. Cháu sang nhà chúc tết chú vì chút tối cháu lu bu cúng, sợ không vào thăm chú được. Mong chú cùng gia đình một năm mới thật mạnh khỏe, bình an, chú nhé !
    Cháu của chú.

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn cháu nhiều nhé . Bận rộn vậy mà cũng ghé thăm chú , thật đáng quí . Gần đây chắc cháu lo chuẩn bị Tết vất vả lắm nhỉ ...Lo sắp xếp thời gian tường thuật Tết SG cho chú xem với chứ ....Chúc cháu và gia đình năm mới an vui , may mắn và thuận lợi trong mọi việc .

    Trả lờiXóa
  7. Chuẩn bị giao thừa rồi, chúc bác cùng gia đình năm mới sức khỏe, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn nhiều ...Mới vừa ghé nhà bạn xong quay về đây lại gặp lời chúc ...Thôi thì qua sông gặp đò , chúc bạn và gia đình một năm mới an vui , may mắn và thuận lợi trong mọi việc .

      Xóa
  8. Kính chúc anh năm mới thật nhiều sức khỏe, vạn sự như ý, gia đình hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn HD . Cũng chúc HD một năm Quý Tỵ thịnh đạt , an lành .

      Xóa