Translate

Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

MỘT CHUYẾN DU LỊCH

 



Có những việc đôi khi tự đến một cách tình cờ không ngờ lại giúp người ta thực hiện được những điều mà lúc cố tình sắp xếp lại không thực hiện được . Lời hứa của tôi đối với bà xã tôi trước đây là một ví dụ . Có lần tôi đã hứa sẽ thực hiện một chuyến du lịch Sài gòn để đưa bà ấy đi tìm trường xưa lớp cũ ...Chuyện này e hơi lâu vì còn phải đợi cho cậu Út nhà tôi ra trường rồi hẳn tính , lời hứa thứ hai là bà ấy ao ước được cùng tôi đi qua hầm số 1 Hải Vân để bà ấy biết về cái nơi chốn đã có thời cưu mang tôi để tôi có dịp thuyết minh về vùng đất này ...thế nhưng cứ nghĩ đến việc tự nhiên đóng cửa quầy cái rụp rồi hai vợ chồng dung dăng dung dẻ đi du sơn ngoạn thuỷ tôi lại thấy lòng mình xốn xang thế nào ấy ...Dường như trong máu của chúng tôi vẫn còn rất nhiều chất nông dân nên không thể tránh khỏi cái bệnh tham công tiếc việc ...Chúng tôi cứ tự biện hộ rằng đất nước còn khó khăn , việc nhà còn bề bộn thôi thì cứ gác lại ba cái chuyện ăn chơi ...để khi nào thong thả đã ...Nhưng thật tình thì tôi chẳng biết lúc nào là thong thả nữa ...không chừng đợi đến kiếp sau cũng nên .
Vậy mà bổng nhiên đùng một cái ,cô em gái tôi hớt hơ hớt hải chạy ra quầy báo cáo ...: " Ngày mốt anh chị phải cùng em đi Quảng Trị một chuyến ...Tôi giật mình : " Thế là thế nào ? " Không lẻ đi thu tiền nợ ...Hiện nay có rất nhiều công ty đòi nợ thuê ...Vợ chồng anh trói gà không chặt làm sao đương đầu với những hảo hán giang hồ ...Em không nghe mấy cái vụ án gần đây trên báo chí ...nào là vợ bí thư xã ở Bà rịa Vũng Tàu đã chẳng hề nương tay với chủ nợ , rồi đến mấy vụ mấy cô con gái tuổi teen dám bắt cóc tình địch đem đi hành hạ đến thân tàn ma dại hay sao ? Thôi đi cô ơi , vợ chồng chúng tôi già rồi ...chẳng muốn dính líu tới những chuyện thị phi ...gì nữa ..."
-- " Không phải đâu anh Hai ơi ! Em nhờ anh chị đi hỏi vợ cho thằng Rin ...Cháu anh nó muốn cưới vợ ở Cam Lộ , em coi ngày giờ xong hết rồi nên ra mời anh chị đại diện bên ngoại , vợ chồng chú T. đại diện bên nội ...Mọi thứ em đã lo liệu xong ...Anh xem thử thế nào ?
Tôi thở phào : " Còn tính thế nào nữa , con cháu đặt đâu thì cha mẹ ngồi đó thôi . Ba nó mất rồi chỉ còn cô , chú thím , cậu mợ ... Đằng nào thì cũng phải lo thôi ..." Câu trả lời của tôi đối với cô em gái cũng xem như là quyết định chuẩn y cho một cuộc hành trình dài hơn mười hai tiếng đồng hồ cả đi và về vào ngày hôm nay ...Đó cũng là dịp để tôi ghé thăm thị trấn Cam Lộ ở đường 9 , thành phố Đông Hà , thị xã Quảng Trị , thành phố Huế ...và còn là cơ hội để tôi trả nợ một lời hứa với bà xã tôi về cái vụ hầm xe lửa Hải Vân ...Tôi chỉ vừa về đến nhà nên không kịp suy nghĩ gì nhiều đã vội post những hình ảnh tôi vừa chụp được trên đường đi bằng điện thoại Nokia 300 để các bạn xem cho vui :





















Cầu Tràng Tiền ( nhìn từ cầu mới )                                                           ( Sông Thạch Hãn )

                                                               Chợ Cam Lộ


                                            Sông  Mỹ Chánh ( chụp từ trên cầu Mỹ Chánh )



                                                   Nắng chiều trên phố Huế

                                                Nắng chiều trên sông Hương


                                                        Chợ An Cựu


                                              Nắng chiều trên sông Hương 2




10 nhận xét:

  1. A, chú đi hỏi vợ cho cháu nha ! chụp bằng điện thoại mà rõ hơn cháu chụp bằng máy nữa. chú , khi nào đi hỏi vợ về kể tiếp chuyến du lịch này chú ui ! Ông xã nhà cháu quê cũng ở Quảng Trị - cháu nghe nói vậy chứ chưa có ra, nên cũng hổng biết Quảng Trị ở chỗ nào, ra sao nữa.
    Hôm nay ngày Lễ cuối cùng, mai là ai cũng đi làm lại rùi.
    Sáng cháu thăm chú tí, chúc cô chú khỏe, vui vẻ nha chú !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi , ô kê thôi . mai mốt chú sẽ mô tả thêm về miền đất này để cháu có thể hình dung sơ về quê nội của nhóc . Những địa danh ở QT nghe rất ngọt ngào và giàu nhạc tính cháu ạ : Gio Linh , Triệu Phong , Hải Lăng ...Thạch Hãn ...Nhưng cũng phải nói trước cho cháu biết là vùng đất này cũng còn nghèo lắm cháu ạ .Chúc cháu nghỉ lễ vui vẻ nhé .

      Xóa
  2. Thế là trọn nhiều đường, bà xã vui, cháu vui, mình cũng vui. Vậy sao lại không đi đây đi đó.
    Đi cho biết đó biết đây
    Ở nhà phường phố cả ngày không vui.
    Hà hà...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn mình đã chia sẻ . Kể ra đi du lịch thì cũng có cái thú nhưng cứ nghĩ đến vấn đề giao thông là lại thấy lạnh người hết ham bạn ạ . Trên đường về mình bị kẹt xe ở Phò Trạch vì tai nạn giao thông giữa một xe khách Hà Tĩnh và một xe container , nhìn xác hai xe mình thấy rợn người ...Tính đến giờ này thì đã có năm người chết và tám người trong tình trạng nguy kịch . Đường sá thì nhiều nhưng mình thấy QL 1 sao vẫn quá hẹp so với lưu lượng xe hăng ngày bạn nhỉ . Giá như suốt chiều dài QL 1 mà đều rộng và có con lươn ở giữa như một số đoạn qua các thành phố lớn thì chắc hạn chế được nhiều tai nạn bạn nhỉ ?

      Xóa
  3. Nghe bạn viết về Quảng Trị và vụ đi hỏi vợ cho cháu tôi nhớ đến một chuyện vui xin chia xẻ cùng bạn và các độc giả của bạn. Trước khi kể câu chuyện nầy tôi xin nói sơ qua về lối phát âm của người Quảng Trị: các dấu sắc, hỏi, ngã phát âm như dấu nặng, nhưng dấu nặng lại phát âm như dấu huyền. Câu chuyện như sau: Có anh chàng nọ người Quảng Trị đi xem mắt vợ, nhà gái có hai chị em. Về nhà bạn bè hỏi thăm, anh ấy kể: "đi xem mặt cô chị, xem lộn cô em" (xin đọc bằng giọng QT). Rốt cuộc "tình chị duyên em", anh ấy lấy được cô em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Miềng cám ơn bạn miềng đã ghé them và chia sẻ . Lâu ni ên cũng mệnh thường chứ ! Hôn biết khi mô mới gặp lại ên hỉ . Lão N2 thì lâu nay bóng chim tăm cá chẳng biết mô mà tìm . Mà thôi chỉ mong ẻng mệnh khoẻ ăn chơi là được rùi .

      Xóa
  4. Chú ơi,chú ơi.....Rồi ,chắc chú còn đương ngó cầu Tràng Tiềng chưa dìa tới quầy báo ,hì hì .
    coi như Chú nhẹ một lời hứa với Cô rồi hén Chú .Một công hai ba việc ,việc nào cũng là hỷ sự .Chúc Chú và Cô có những lúc ngẫu nhiên vậy để du sơn ngoạn thuỷ hén Chú .Cháu cũng mê đi du lịch lắm lắm luôn .
    Chúc Chú và gia đình luôn an ,vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cháu nhiều nhen . Sao hổm rày không thấy cháu viết bài mới vậy Bộ đi du Xuân rồi quên vào mạng hả ? Nói đùa chứ chú biết cháu bận lắm vậy mà ngày hôm nay mới nghỉ đã vào thăm chú rồi . Chú rất vui . Chú cũng đã từng ghé thăm chỗ cháu ở rồi ...Thủ đô của châu Âu chớ bộ ...Nhưng chú chỉ đến đó bằng màn ảnh nhỏ thôi nên không gặp cháu được . Đừng trách chú nhé ...Hi hi .. Chúc cháu ngày nghỉ vui vẻ nhiều nhé . Chúc Titi ngoan và học giỏi nghe .

      Xóa
  5. Nghe ra toàn chuyện đi du lich cho miềng mà treo bảng " Đi hỏi vợ cho cháu !" Nhưng mà thôi ,anh em cũng hưởng ké được thành quả ! hi hi ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cũng nhờ vậy miềng mới lên trên côi chớ nếu khôn thì biết đời mô mà ghé quê hương của bác Phước nhà miềng . Bữa nay miềng có thể nói với bác ấy là dù seo cũng là người trong nhà rồi . " Quê hương ên nước mặn đồng chua còn làng tui nghèo đất cà phê sữa đá " cũn như nhau thôi phải không ?Hi hi ...

      Xóa