Translate

Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

CHỢ PHIÊN CAM LỘ




1.-- CHUẨN BỊ HÀNH TRÌNH 

Mới 4 giờ sáng là vợ tôi đã bật dậy ...Sau một lúc loay hoay bà ấy gọi tôi : " Anh ơi ! Lo dậy đi bỏ mấy tờ báo rồi sửa soạn  kẻo trễ ." Tôi nhăn nhó : " Còn sớm chán , đại lý 6 giờ mới mở cửa , em làm gì thì làm đi để anh ngủ ráng chút nữa ...Bảy giờ xe mới chạy kia mà ..." Có lẽ lời tôi nói cũng có lý nên vợ tôi không nói gì thêm ...thế nhưng nằm một lúc không dỗ giấc tiếp được nên tôi đành phải lồm cồm ngồi dậy , đánh răng rửa mặt rồi pha một ly cà phê ngồi suy nghĩ ...Lâu lắm rồi vợ chồng tôi mới có dịp đi xa như thế này , bà ấy lăng xăng cũng phải ...Thông thường thời gian sửa soạn trang điểm của phụ nữ luôn tỉ lệ thuận với tuổi đời vì những tấm gương không biết nói dối bao giờ .Tôi tự nhủ : " Đàn ông thì gọn hơn ...chỉ cần 10 , 15 phút là đã hoàn tất cái thủ tục làm đẹp ...nếu trịnh trọng một tí thì có thể thắt thêm cà vạt ...nhưng mùa nắng này có lẽ cũng không cần lắm ...chỉ cần mang thêm chiếc áo vét dự phòng ...đến nơi khoác vào một tí cho nó lịch sự ..." Ấy thế nhưng sau một lúc suy tư tôi chợt nhớ ra một điều : " Không được ...Còn một việc cực kỳ quan trọng mình phải dặn dò mấy đứa nhỏ ...mấy hôm nay chúng nghỉ lễ nên ở nhà đông đủ , việc cơm nước thì khỏi phải lo vì con bé lớn nấu ăn cũng tốt nhưng còn ...." Nghĩ đến đây  tôi vội gọi cháu thức dậy ...Vợ tôi đang chải và cuốn tóc bổng lên tiếng : " Con nó nghỉ lễ để cho nó ngủ anh gọi nó dậy làm gì ...?"
Tôi tỏ vẻ nghiêm trọng : " Em không biết đâu ...thời đại này đi ra đường cũng giống như ra chiến trường , phải chuẩn bị cho nó chu đáo ...Em không nghe người ta nói : " Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi , mà khó vì đường dài vô khối lái xe điên hay sao ? " Rồi quay sang con bé có vẻ như đang còn ngái ngủ , tôi dặn dò : " Có một ít tiền ba nhét trong kẽ phên và một ít vàng ba chôn dưới bụi chuối , con phải để mắt tới một xíu nghe ...Đó là tài sản ba để dành phòng khi túng thiếu hoặc hữu sự ...Có vấn đề gì con cứ tuỳ nghi sử dụng trên nguyên tắc công bằng ..." Vợ tôi nghe nói hoảng hồn : " Anh nói gì nghe dễ sợ vậy ? " Tôi giả vờ cười để vợ tôi bớt căng thẳng  : " Cẩn tắc vô ưu ...Rút kinh nghiệm năm ngoái , em thấy đó ,,,cũng may hôm ấy anh tự lái xe máy nên còn kịp phản xạ chứ bây giờ đi xe thiên hạ là xem như đã giao đứt sinh mạng cho tài xế rồi ...Chỉ dựa vào hên xui thôi ...chuẩn bị trước một chút cũng không thừa ..."
Hình như câu nói ấy khiến vợ tôi chợt nhớ ra : " Anh đã bớt hẳn chưa ? " Tôi gật đầu : " Em yên tâm ...đã hoàn toàn bình phục ...vai chính không bao giờ chết ...Em thấy trong truyện kiếm hiệp không ...mấy cao thủ trong đó đôi khi bị chưởng văng xuống vực thẳm   vậy mà  lại gặp kỳ tích luyện được võ công tuyệt thế hoặc gặp được kỳ hoa dị thảo tăng tiến công lực ...Anh mới bị gãy có mấy cái xương sườn mà nhằm nhò gì ...Mà thôi , chắc TL mở cửa rồi để anh đi bỏ báo đã ...Nhớ lúc anh về phải sẵn sàng xuất phát nghe chưa ! "

2.--CHỢ PHIÊN CAM LỘ



 

 
  


  


Chắc chắn nhiều bạn trong chúng ta đọc tới cái tiêu đề hẳn sẽ rất tò mò nhất là những bạn đang mơ màng nghĩ tới một cô " bồ nhí " để an hưởng tuổi già ...Nếu có thế thì tôi cũng thành thật xin lỗi các bạn bởi vì " chợ phiên Cam Lộ " không phải là " Chợ Tình Sapa " hoặc " Chợ tình Khau Vai "
Chợ phiên Cam Lộ là một dạng chợ truyền thống theo sử sách ghi lại thì đã có trước thế kỷ 17 . Chợ được tổ chức theo phiên vào các ngày mồng 3 , mồng 8 , mười ba , mười tám , hăm ba , hăm tám âm lịch hàng tháng ...Tôi đến Cam Lộ vào ngày 21 nên không đúng vào ngày họp chợ vì thế chỉ tìm hiểu dựa trên một số lời kể của mấy người họ hàng lớn tuổi của đứa cháu dâu tương lai .
Nằm trên  đường 9 trên hướng về Khe Sanh , Lao Bảo và biên giới Lào ...huyện Cam Lộ hiện cũng đã có nhiều công trình xây dựng đáng kể nhưng chợ phiên Cam Lộ vẫn được duy trì vì đó là một nét đẹp văn hoá truyền thống ...Nơi đây đã từng quy tụ những thương nhân từ Nhật , Trung Hoa , Bồ đào Nha , Tây ban Nha đến buôn bán giao lưu ...Phần lớn những khách thương này vận chuyển hàng hoá theo đường tàu thuỷ , cập bến Cửa Việt Quảng Trị rồi dùng các phương tiện khác tải hàng lên ...Khách hàng từ Lào thì có khi chuyển hàng đến trước vài hôm để đợi phiên ...Rất tiếc vì thời gian có hạn nên tôi đã không thể đi sâu vào những sinh hoạt ở chợ phiên này ...nhưng có thể nói chợ phiên Cam Lộ là một niềm tự hào của người dân Quảng Trị cũng giống như người Quảng nam , Đà nẵng tự hào về  Hội An , Non Nước , Sơn Trà ...
Tôi chỉ xin chép lại vài hình ảnh để giới thiệu đến các bạn một nét đẹp của quê hương mà hình như người các địa phương khác ít biết về nơi này hơn là các địa điểm du lịch nổi tiếng khác ...
Đối với tôi trước đây hai tiếng Quảng Trị thường gợi cho tôi những hình ảnh khô cằn sỏi đá và những tang thương trong chiến tranh nhưng giờ đây tôi đã nhìn thấy  một hình ảnh khác có thể vì tôi đã có nhiều người bạn Quảng Trị ...Nhiều người trong số đó là học sinh trường trung học Nguyễn Hoàng cùng thời với tôi ...Cuộc hành trình kéo dài 200 cây số dưới cái nắng mùa hạ đã không làm tôi mệt mõi mà còn khiến tôi thấy thích thú vì đã được biết thêm nhiều điều ...Lác đác hai bên đường Quốc lộ 1 vẫn còn nhiều xóm nhỏ nghèo nàn đơn sơ , những khu rừng tràm , những con đường đất sỏi ...cũng giống như những miền quê tôi đã từng đi qua ... Hình như cảnh nghèo nào cũng giống cảnh nghèo nào ...chỉ có thế giới của những người giàu mới có nhiều điều khác biệt .
Rất tiếc nỗi vui không trọn vẹn vì trên đường về chúng tôi đã chứng kiến một tai nạn xe cộ thảm khốc giữa một xe khách và một xe container khi chỉ còn cách Huế 30 cây số ...Tai nạn này đã khiến sáu người thiệt mạng và bảy người khác bị thương nặng ...Đáng lẽ tôi sẽ kể chi tiết hơn về cuộc hành trình nhưng dường như những hình ảnh không vui này đã khiến tôi hơi bị sốc .

8 nhận xét:

  1. Cô và chú lớn tuổi mà tình cảm ghê hén 1 cháu ngưỡng mộ thiệt đó.
    Cháu chưa từng ra Quảng Trị, mà đúng như chú nói, cháu chỉ nghe đồn thôi, nói tới nơi đó là nói tới khổ, tới những mất mát do chiến tranh để lại....
    Đúng là đi chơi mà gặp cảnh tai nạn thảm khốc vậy thật là... Hình như vụ này đăng báo ầm ĩ mấy ngày nay chú ơi ! Giờ đi đường cháu chỉ sợ tại nạn thôi, tin đưa nhiều nên cháu sợ thiệt đó.
    Cháu qua thăm chú chút, đầu thàng cháu cũng hơi bận tí. Chúc cô chú buôn may bán đắt, khỏe mạnh chú nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cháu . Chắc cháu cũng biết là chú viết bài này ngoài việc ghi chép sự kiện còn có mục đích cung cấp cho cháu vài nét phác thảo về một quê hương thứ hai của cháu , nhất là đối với chú nhóc . Chú có một người bạn xa quê đã lâu nên con và cháu bạn ấy đều sinh ở xứ người nhưng có lần bạn ấy đã dẫn cháu nội về thăm quê chỉ để cháu bạn ấy biết vài nét về quê cha đất tổ . Tâm tình ấy thật đáng trân trọng . Tất nhiên hoàn cảnh mỗi người mỗi khác nhưng chú muốn nói với cháu rằng sở dĩ đất nước chúng ta tồn tại đến ngày hôm nay là chính nhờ tình yêu dịu dàng đằm thắm ấy . Hy vọng cháu sẽ có dịp đưa con về thăm quê cha tất nhiên là với sự sắp xếp chu đáo và điều cần nhất là phải an toàn tuyệt đối . Chúc cháu vui vẻ và may mắn .

      Xóa
  2. Ghé thăm bạn và chúc buổi chiều vui nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Phusa sang thăm anh đây, khi nào rảnh sẽ ở chơi lâu, hihi

    Trả lờiXóa
  4. Ủa ! Mình có theo dõi chuyến vi hành của bạn qua ...vệ tinh ! Hình như bạn cũng có chứng kiến vài vụ...khủng...hoảng mà sao bạn không ghi lại trong " Cam Lộ nhật ký " hè !?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khủng nhất là thấy ông bạn nhà mình lâu nay đóng cửa chẳng thấy tiếp khách chi cả . Bộ định : " Tu lâu để được lên sư cụ , Ngất nghểu toà sen nọ đó mà ..." phải không bạn già ?

      Xóa