Translate

Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

HỘI AN ...MỘT THOÁNG NHÌN

                                                     

Hơn một tuần nay giá vàng biến động theo chiều ngược chiều kim đồng hồ  , từ giá bốn triệu tám rớt dần xuống có lúc còn chưa đầy bốn triệu một chỉ ...Như vậy thì cứ có một cây là đã lỗ gần tám triệu , cứ thế mà tính đến kí lô rồi tấn thì sẽ biết con số lỗ khủng tới cỡ nào ...Cũng may tôi biết trước tình thế nên không trữ vàng bởi vậy không cảm thấy buồn  khi nhìn  " lá vàng rơi " ...Nhìn sang lĩnh vực địa ốc , bất động sản ...lâu nay tôi cứ đợi cho giá bất động sản nó hạ tới mức thấp nhất để mua chừng vài mét mà xây một cái nhà siêu mỏng nhưng nghe nói  sắp có một cuộc giải cứu bất động sản thì biết rằng giấc mơ có nhà ở của mình sắp trở thành chuyện thần thoại vì thế nên thôi không thèm nghĩ nữa ...Từ cái chỗ không buồn , không nghĩ này tôi lại nhớ ra rằng đã đến tháng ba âm lịch rồi ...Vậy là đã đến kỳ chạp mả hàng năm , thôi thì hãy tạm xếp lại mấy cái chuyện trời ơi đất hỡi ấy lại đã .

                                                    

 Cụ Nguyễn Du có viết : "
" Thanh minh trong tiết tháng ba ,
Lễ là tảo mộ , hội là đạp thanh ..."
Gia đình tôi cũng vậy , hằng năm cứ vào dịp lễ giỗ tổ Hùng Vương thì cũng là dịp gia đình tôi phải chuẩn bị về quê  chạp mả tộc ...Giỗ tổ ngày mồng 10 thì chạp mả tộc tôi ngày mồng 9 tháng 3 âm lịch ...Đối với tôi ngày giỗ chạp hàng năm là một trong những nét văn hoá truyền thống tốt đẹp cần duy trì . Ngoài việc tu bổ phần mộ để tỏ lòng nhớ ơn ông bà , cha mẹ , chú bác , cô dì , anh chị ...đã khuất , đó còn là dịp để bà con , họ hàng thân thích gặp gỡ nhau  , hoặc có những thông tin mới nhất về nhau chẳng hạn các việc cưới gả , sinh con sinh cháu ...Từ nhỏ tôi đã nghe ông nội tôi nói  : " Có những dịp như ri thì bà con anh em mới biết nhau , chứ không ra đường đánh lộn hoặc lấy lầm nhau thì tội chết ..." Càng lớn tôi lại càng nghe nhiều người lặp lại cũng nội dung đó nhưng tôi vẫn không thấy nó lỗi thời ...Đó là một suy nghĩ lành mạnh và phản ảnh được đời sống tinh thần cao quý của người Việt , một ý thức tôn trọng trật tự và giá trị cổ truyền ...Cuộc sống luôn là một sân chơi khắc nghiệt vì thế mỗi người đều phải vận dụng toàn bộ trí lực , thể lực của mình ...để thắng hoặc chỉ để tồn tại ...nhưng từ sâu thẳm trong tâm hồn của mỗi người đều có một nhu cầu hướng về nguồn cội ...Chính vì thế có rất nhiều người sau biết bao năm lưu lạc tha phương và may mắn thành đạt cuối cùng cũng tìm về chỉ để xin được nhận lại là người trong tông tộc ...Nhiều người đã sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền của mà họ gầy dựng được bằng mồ hôi nước mắt để tôn tạo mồ mả hoặc nhà thờ cho dòng họ mình ...Tất nhiên cũng có nhiều người vì những lý do riêng tư nào đó nhưng đó không phải là điều tôi muốn nói hay định nói ...Tôi chỉ đề cập đến những nét đẹp của một mỹ tục này thôi ...
Năm ngoái tôi đã bị tai nạn xe cũng vào dịp này , may thay đến nay tôi đã hoàn toàn bình phục để lại có mặt ...Đồng hành với tôi năm nay là vợ tôi ...Vì thế tôi đã lên kế hoạch " nhất cử tam tứ tiện " để ghé thăm phố cổ Hội An ...Những hình ảnh dưới đây được ghi lại bằng điện thoại trong cuộc hành trình này mô tả phần nào nhịp sống khá chậm rãi và bình yên nơi đây .







 

                                                            



 





2 nhận xét:

  1. phố nhỏ, đường vắng, nhìn yên bình quá chú hén ! Ui, cô hình này trẻ quá chừng luôn đó chú.
    Mà đúngn như chú nói, có những dịp giỗ vậy con cháu, anh em mới tụ về được, trước nhớ người đã khuất, sau cùng nhau sum vầy chút xíu. Nhà cháu một nắm có 3 cái giỗ, nhưng cháu chỉ về được mỗi giỗ ông nội thôi. Bà nội cháu thấy con cháu về đông là vui lắm. Đám giỗ mà nội vui như tết í.
    Trưa cháu tranh thủ chạy sang thăm chú tí cho vui nhà vui cửa. cháu về chú nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra những hình ảnh nói trên là ở trong khu vực phố cổ HA , trong đó gồm một số nhà kiểu cố và một số di tích như Chùa Cầu , chùa Phước kiến ...Ở khu vực phố cổ du khách chỉ được đi bộ vào thôi ...Trong khu vực này ngày thường khách Tây đông hơn khách ta ...Những đường phố khác của thành phố Hội An ( trước 2008 Hôi An là thị xã ) thì cũng đông người và có nhiều kiến trúc mới : nhiều nhất là khách sạn cháu ạ .
      Cám ơn cháu đã khen cô làm chú cũng mừng lây . Chúc cháu luôn vui và trong công việc gặp nhiều thuận lợi .

      Xóa