Translate

Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

CÁT BỤI PHẬN NGƯỜI ...

                               

( Dấu chân in giữa bụi đời ,
Rồi mai gió cuốn v trời ...theo mây .
Sao người muôn kiếp còn say ,
Lợi danh phù thế ... mà gây oan cừu ...)

 
 Mấy hôm nay bận rộn sắp xếp lại kho sách để chuẩn bị khi cậu nhóc thi xong sẽ phụ lợp lại mái tôn và tu bổ lại nhà cửa một chút . Trong nhà mà nhiệt kế đã chỉ đến 37 độ chả trách mồ hôi cứ giọt dài giọt ngắn . Vừa làm việc vừa thầm nghĩ : " Trưa nay không thấy NBT ghé uống cà phê như mọi hôm , không biết hôm nay lão có đi làm không ? " Ai dè mới nghĩ đến đó đã có điện thoại của Tr. báo tin anh Ba của bạn Bảy Thoại mới mất ...Tr. bảo : "  Nghe nói mất ba hôm rồi mà bây giờ tớ mới biết ! " Mình giật mình : Mới hôm trước đây , lúc mang tập thơ của thầy lên cho Gia , khi về mình có ghé thắp hương cho Tình ...Lúc ấy anh Ba vẫn ngồi trên chiếc xe lăn cạnh cửa sổ ...Mình hỏi thăm , anh bảo rằng vẫn khoẻ .Vậy mà..
Tr . tiếp : " Khoảng 5 giờ cậu ghé chỗ tiệm L. rồi tụi mình cùng đi đám ..." Trả lời Tr. xong mình điện thoại báo cho HD , PVB , NĐH rồi Kh.  Thời gian cập rập nên các bạn đều bận không thu xếp kịp ...HD thì nhờ mình chuyển lời chia buồn và tạm ứng chi tiền cúng hương , chỉ có Kh . bảo  trên đường đi làm về sẽ ghé .
Năm giờ rưỡi nhóm bạn cũ đã có mặt tại nhà Bảy Thoại gồm có : Tr. , L . Kh , Đ , mình ...Sau khi hoàn tất phần nghi lễ , mình ngồi nhìn quanh và tự nhủ : " Vậy là khu vườn cũ từ nay lại vắng thêm một bóng người ...Chính tại  nơi này mình đã chứng kiến nhiều cuộc sum họp rồi chia xa ...Mình đã quen thuộc với từng thân cây , ngọn cỏ , bụi hoa , và cả những chiếc lá khô trên sân vườn ...đến nỗi có cảm giác  như chúng đã thuộc về  mình vì thế  mình  cảm thấy bùi ngùi ... Rồi mai đây sẽ còn ai làm bạn với chúng ...Bảy Thoại  ở quá xa ...Mấy đứa cháu của BTh. thì bận rộn với việc mưu sinh ...chắc chẳng có thì giờ để lắng nghe tiếng ve râm ran ngày hạ , tiếng gió rít ngày đông hay ngồi nhìn những chiếc lá vàng mùa thu rơi rụng trên sân ...BTh . không về kịp , có lẽ đến ngày giáp năm Tình mới về ... còn gần một tháng nữa ...
Mấy năm qua sống lặng lẽ trên chiếc xe lăn do di chứng của một lần đột quỵ , tầm nhìn của anh Ba đã chỉ giới hạn trong khu vườn này , làm bạn với màu xanh của cây vú sữa ở góc vườn , bụi hoa lài gần ngõ và mấy chậu hoa các loại ...Những lần mình ghé thăm anh vẫn vui vẻ chào đón như thuở mình còn đi học ...Rồi bây giờ anh  lặng lẽ giã từ tất cả...Phải chăng những cây cỏ vô tri ! cũng đang cùng với mình chia sẻ một nỗi đau thầm lặng ...? Nói như TCS : " Làm sao em biết bia đá không đau ...huống hồ những bông hoa đang nở ngoài kia cũng đã từng được anh chăm bón , tưới nước , bắt sâu ...
 
Bọt bèo sao ! ... một phận người ,
Cỏ cây còn lại ...giữa đời ...hoang vu .
Chim bay ...cuối nẻo xa mù ,
Hoàng hôn đong bóng phù du tội tình .


Trên đường về mình ghé báo tin cho G. rồi tối nay điện báo NHK ...Thì ra mình đã biết tin khá trễ nhưng mấy bạn ấy còn trễ hơn ...nếu mình không báo thì mấy cậu ấy cũng không biết . Có lẽ mấy đứa cháu BTh. bối rối nên không nhớ gì . Cũng may BTh đã có chuẩn bị từ trước khi mua lại phần đất ở nghĩa trang Hoà Sơn để làm nghĩa trang gia tộc từ hồi an táng Tình  nên cũng đỡ lo ...Mong các bạn khác cũng đừng trách ...

10 nhận xét:

  1. Cháu qua thăm chú, biết một người bạn nữa của chú vừa đi, cho cháu chia buồn cùng chú .
    Biết là ai cũng có ngày này, nhưng nhìn cảnh, nhớ người, cảm giác mất mát ấy ...đau lòng quá chú hén. Cháu nhớ hồi ông nội cháu mất, lúc hay tin, cháu không khóc, lúc vuốt mặt ông nội, cháu cũng không khóc. Nhưng khi người ta nhấc hòm ông nội lên khiêng ra khỏi nhà, cháu thật sự...không cầm nỗi.
    Cát bụi trở về với cát bụi thôi, phải không chú ?!

    Trả lờiXóa
  2. Chú thật lòng cám ơn thế giới mạng đã giúp chú có được một cô cháu luôn chia sẻ những nỗi vui buồn cùng chú . Cám ơn cháu nhiều . Chúc cháu luôn an vui .

    Trả lờiXóa
  3. HD xin chia buồn cùng anh và gia quyến người đã mất
    Cuộc đời là vậy, không có gì là vĩnh cửu thì đành phải chấp nhận các cuộc chia ly... tuy rất buồn, phải không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn HD đã chia sẻ . Mới xem cảnh biển ở nhà HD không biết biển Vũng Tàu hay biển Đà Nẵng ...? Có phải hình do con HD chụp trong chuyến du lịch không ? Chúc HD cuối tuần vui vẻ >

      Xóa
    2. BIỂN YÊU THƯƠNG tức là biển Đà Nẵng anh ạ
      Vì HD chỉ yêu biển Đà Nẵng mà thôi
      Hình đó do con trai HD chụp lúc ra Đà Nẵng tuần rồi
      Biển ĐN rất đẹp, phải không anh?

      Xóa
  4. Vậy là CT đoán không lầm phải không ? Đúng vậy , còn vùng biển nào đẹp bằng biển quê hương HD nhỉ .! Dù biển VT hay ĐN đều là con của biển mẹ Thái bình Dương ...Nhưng tình yêu ta dành cho mỗi vùng biển đều có sự khác biệt . Biển Đại Lãnh nếu nhìn từ đèo Cả cũng thật tuyệt vời , biển Phan Rang , Phan Rí , Phan Thiết , Thuận An , Cửa Đại , Cửa Việt cũng có nét đẹp riêng nhưng dù sao vẫn còn thiếu cái chất quan trọng nhất đối với dân ĐN ...đó chính là chất quê hương phải không HD ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biển ĐN là biển quê hương, có nhiều kỷ niệm thời thơ ấu và có nhà ông bà Nội nên HD yêu biển quê mình...
      Ở gần VT nhưng HD vẫn không thấy thân thuộc... cái này gọi là 'cục bộ' ha anh? :D

      Xóa
    2. Không hẳn thế đâu HD ơi . Đây là cái nhìn của tâm hồn , dường như sâu rất sâu trong tiềm thức mỗi người luôn có tiếng nói riêng ...Những kỷ niệm và ý hướng về nguồn cội vẫn là một điều gì khó thể lý giải bằng lý trí , bởi vậy có biết bao nhiêu người đã xa quê hương , đất nước và sống trong những điều kiện vượt trội hơn hẳn nhưng trong lòng họ vẫn luôn hướng vọng về ...Đó là những tâm tình rất đáng trân trọng ...Một phần khác nữa là vì HD đang sống ở VT , nếu có lúc nào đó HD rời xa nơi ấy thì chắc HD cũng sẽ thương nhớ thôi . Chúc HD cuối tuần vui vẻ nhé .

      Xóa
  5. Cháu chào Chú .Bửa nay cháu tranh thủ chạy dô thăm blog ,thăm chú ,thăm mấy người bạn của cháu nửa .
    Mới hay chú vừa tiển biệt một người bạn thân .Cháu không biết phải nói gì ,xin chia buồn cùng Chú .
    Cháu chúc chú luôn bình an .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi gặp lại cháu . Chú chỉ băn khoăn vì khi đọc nhiều bài của cháu chú thấy cháu có vẻ buồn và ray rức ...Chú chỉ sợ tâm trạng ấy sẽ ảnh hưởng không tốt tới công việc và sinh hoạt của cháu trong xã hội phương Tây vốn năng động hơn mà thôi . Chú chỉ mong cháu sẽ vượt qua mọi chuyện và bình yên trong cuộc sống để lo cho TiTi ngày càng tốt hơn thôi . Cám ơn cháu về lời chúc .

      Xóa