Translate

Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

LẠI TÁN NHẢM ...

   
                                   

Những ngày đầu tháng sáu quả thực là những ngày tuyệt vời vì tôi đã được gặp những người bạn trên blog như " Trăng mùa đông " và cô cháu dễ thương của blog " Có khi nào " ...Chuyến du lịch xa đầu tiên của cô cháu vừa khiến tôi vừa mừng vừa lo ...Mừng vì sẽ được gặp gỡ , trò chuyện và nghe cái giọng miền Tây ngọt ngào có phần nào giông giống với bà cụ " hồng nhan tri kỷ " nhà tôi , cũng là cơ hội cho bà ấy hâm lại một chút hương vị cái vùng quê hương thứ hai mà bà ấy ngày thương đêm nhớ ...Nhưng còn lo là vì cô cháu đã uỷ thác cho tôi cái nhiệm vụ tìm nơi ăn chốn ở rồi phương tiện đi lại vì cô cháu muốn đi thăm cả mấy cái động Phong Nha , Thiên Đường  ở tận Quảng Bình , Hà Tĩnh ...Nỗi lo chỉ chấm hết khi tôi nhận được tin nhắn của cô ấy : " Cháu đã về đến SG bình an " Đáng lẽ với những việc vui vẻ ấy tôi đã định viết một phóng sự ngắn vui vui nhưng mới vừa chấp bút thì những bản tin trên báo mấy ngày gần đây khiến tôi trở nên u sầu ...không còn lòng dạ nào mà cười được nữa ...
Thôi thì đành xin lỗi cô cháu và các bạn vậy ...Tôi vốn hiếm khi đi xa nhưng đoạn đường từ nơi tôi đang ở về đến quê tôi thì năm nào cũng phải tham gia mấy chuyến , nghĩa là cũng có nhiều dịp để thưởng thức những cơn gió mát như vũ bão của các chuyến xe khách đường dài hoặc các xe đầu kéo khi họ vượt qua mình ...Chính vì thế tôi đã khuyên cô cháu nên đi xe lửa ...bởi vì con đường từ ĐN đi QB xa hơn chuyến đi Cam Lộ của tôi vừa rồi đến 70 cây số ...
Mới vừa thở phào và thích thú khi xem những hình ảnh cô cháu chia sẻ trong đó có cả hình ảnh của " đôi uyên ường già " chúng tôi thì vài hôm sau đọc báo tôi đã thấy nao lòng với những tai nạn xe cộ liên tục xảy ra trên cả nước ...từ ngày 7 đến ngày 9 tháng 6 ...( Theo thống kê mới nhất của Báo CATP dưới đây )




Một tuần hơn 150 người chết vì tai nạn giao thông
Thứ ba, 11/06/2013 07:53
(CATP) Trong ba ngày, xảy ra liên tiếp ba vụ tai nạn giao thông thảm khốc, cướp đi sinh mạng hàng chục người và làm cả trăm người bị thương. Chỉ tính riêng tuần đầu tiên của tháng 6-2013, cả nước xảy ra tổng cộng 339 vụ tai nạn giao thông làm 151 người chết, 232 người bị thương. Con số này làm nhiều người giật mình khi năm 2013 được chọn là Năm an toàn giao thông.

Những cái chết thảm khốc và những sự việc , hoàn cảnh thương tâm đã đóng đinh suy nghĩ của tôi khiến tôi không tài nào cảm thấy thanh thản được ...Nhiều người cứ đổ thừa cho số mệnh nhưng tôi không nghĩ vậy ...Tôi cho rằng chúng ta có thể hạn chế được điều đó nếu mỗi người đều nhận thức được nguyên nhân và hậu quả ...Lẽ tất nhiên nguyên nhân thì rất nhiều và hậu quả cũng lắm ...Tôi không nói về chuyện đường sá hay chuyện phương tiện đi lại đang tăng vùn vụt tỉ lệ thuận với đà gia tăng dân số mà chỉ nói về chuyện những người tham gia giao thông trong đó có tôi bởi vì mỗi ngày tôi đã chứng kiến không biết bao nhiêu người vừa lái xe vừa " tám " trên điện thoại : trẻ có , già có , trai có , gái có ...Mỗi ngày tôi đã nhìn thấy những khuôn mặt đỏ gay ( vì cái gì thì chắc các bạn cũng biết ) phóng xe bạt mạng ...Những cháu bé lẫn loai choai đi xe máy điện , xe đap thản nhiên vượt đèn đỏ cứ như thể họ cho rằng xe máy điện và xe đạp có quyền ưu tiên ngang với xe cứu thương ...Ngày còn đi họp với Ban chấp hành  Hội phụ huynh học sinh tôi đã từng tham dự nhiều cuộc họp nhưng chưa bao giờ tôi được nghe nhà trường phổ biến về vấn đề tham gia giao thông của học sinh phải chăng vì thế hệ trẻ bây giờ thông minh hơn , khôn ngoan hơn và tiến bộ hơn thế hệ của chúng tôi ngày xưa  nên có những điều không cần học cũng hiểu ...Kinh tế khó khăn , học hành dang dở có rất nhiều người chọn con đường học lấy bằng lái xe để dễ kiếm việc làm từ đó nẩy sinh một nghịch lý : Nhiều tài xế học lấy vài ba bằng lái xe từ hạng nhẹ đến hạng nặng , thời gian đầu tư năm bảy tháng ,nhiều lắm là vài ba năm đã có thể có một việc làm với mức lương cao gấp đôi , gấp ba lương một kỹ sư , bác sỉ , nhà giáo ...đầu tư cho việc học mười mấy , hai mươi năm trời ...
Đôi khi nhìn phố xá đông vui với xe lớn ,xe nhỏ , xe to , xe bé , xe dài , xe ngắn , xe cao , xe thấp , xế xịn , xế cùi ...xế nổ , xế điếc ....tôi cũng thấy vui mừng vì điều ấy chứng tỏ rằng có rất nhiều người ăn nên làm ra thế nhưng đôi khi cũng có chút thắc mắc rằng không hiểu trong hằng trăm , hằng ngàn tài sáng , tài trưa , tài xế , tài chiều ...ấy , có được bao nhiêu người đã được học kỹ về " đạo  lái xe "...ngành y dược  thì có y đức , ngành giáo dục thì có " đạo làm thầy " vậy thì ngành tài xế chắc cũng có ..." tài ... đức " ...phải không các bạn ?

2 nhận xét:

  1. Bởi mới nói mấy ông tài xế một khi đã cầm lái thì cũng nên...đầm tính một chút. Cháu cũng bị một chàng tông cho một phát phải bó bột chân cả tháng đó chú. Cháu đi đường lớn, hắn từ đường nhỏ phóng ra, hắn ủi cho cháu một cái lăn quay rùi...chạy mất. May mà lúc đó chỉ có mình cháu, cháu đang trên đường đến trường rước Tin đi học về. Lúc ấy mà có Tin nữa thì chắc Tin te tua rùi. Thui, kể ra trong cái rủi cũng có cái may.
    Cháu đọc báo thấy tai nạn giao thông nhiều quá, đa phần do say sỉn, chạy lấn tuyến,lái xe mà ngủ gục... bao nhiêu cái mà chính bản thân người cầm lái họ biết sai vẫn cứ làm như thường. Rồi cả việc đăng kiểm xe nữa. Đưa xe đi đăng kiểm mà làm đúng thủ tục, trình tự thì bị hạch họe, không chuyện này cũng chuyện kia. Biết rằng ai cũng vì muốn kiếm thêm chút đỉnh cho cuộc sống riêng, nhưng đôi lúc lơ là trong kiểm tra đã gây ra tai nạn mà nguyên do chính là xe...không đạt tiêu chuẩn lưu hành. Ngay cả biết làm thế ( đưa tiền cho các cò ở trạm đăng kiểm ) là tiếp tay cho sai phạm nhưng vì muốn trôi chảy công việc, nhiều tài xế, doanh nghiệp cũng lựa chon phương án biết sai vẫn làm .
    Đường VN thì nhỏ, xe cộ thì đông, ý thức lái xe lại chưa cao, phạt thì như...bắt cóc bỏ dĩa... Với tình trạng này, cháu thật sự , nếu có ra đường, thường hay nói : sống chết có số, trời kêu thì dạ. Có trốn ở nhà mà số chết vì xe đụng thì tự dưng xe nó cũng...từ trên trời rơi xuống thui.
    Ngành tài xế cần lắm đó chú , cần cái chứng chỉ " tài đức " như chú đề nghị dù biết rằng...đây là chuyện ...đấu tranh dài tập rồi .

    Trả lờiXóa
  2. Hai tai nạn nghiêm trọng ngày 7 và ngày 9 xảy ra ở hai nơi khác nhau nhưng nạn nhân phần nhiều là người Quảng Nam ...Trong số đó có những giáo viên mới được đi du lịch lần đầu tiên cháu ạ ...Dù biết rằng mình chẳng thể làm gì được nhưng cũng không thể không băn khoăn , thương cảm cháu nhỉ !

    Trả lờiXóa