Translate

Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

MÓN QUÀ SINH NHẬT

                                                    
                                                                         


Mới vừa hoàn hồn sau cơn bão Nari nên tôi đã định làm thinh , cho phù hợp với cái tiêu chí giản dị , tiết kiệm để gọi là chia sẻ khó khăn với những nạn nhân bão lụt , ấy thế nhưng năm nào cũng vậy , cứ đến sinh nhật của tôi là mọi người thi nhau tặng hoa ...Vì thế dù tôi có muốn quên đi cái giây phút mà mình :" Thoạt sinh ra thì đà khóc chóe ..." thì cũng không được ...
Mới sáng hôm qua đường phố nhiều nơi còn ngổn ngang xác lá vậy mà chỉ sau một đêm các con đường đã trở nên sạch sẽ  , tinh tươm ...Đó chính là nhờ sự cần mẫn của những công nhân công ty môi trường ...Đã thế  , tại nhiều khu vực trọng điểm , ở góc các ngã tư  đông người qua lại tôi còn thấy  nhiều tốp thanh niên nam nữ , sinh viên , học sinh bày bán đủ loại hoa ...
Tôi nói với vợ tôi : " Em à , sao anh đã giấu rồi mà thiên hạ ai cũng biết ngày mai là ngày sinh nhật anh ...? 
Vợ tôi thực tình : " Ủa , sao họ biết được , mà ai biết ? 
Tôi đáp : " Thì em thấy đó , lúc nãy đi lấy hàng , anh thấy các cháu sinh viên , thanh niên bày hoa dọc đường quá chừng ...không phải để mừng sinh nhật anh thì còn gì nữa ?
Chợt nhớ ra , vợ tôi bật cười : " Cái anh này , làm người ta tưởng thiệt ...đừng có ham ...Đó là hoa các cháu bày bán để mừng Ngày  Phụ Nữ chớ bộ ...Anh không nhắc thì em cũng không để ý ...Quà của anh thì em chuẩn bị rồi ...vậy còn quà cho ngày Phụ nữ , anh chuẩn bị gì chưa ?
Tôi giật mình , tự rủa thầm : " Đúng là tự mình chuốc khổ , đã  yếu thì đừng có ra gió ...Tự nhiên nhắc chuyện mua hoa bán hoa làm gì cho bà ấy nhớ đến Ngày Phụ nữ  ....Mới gồng mình trụ được trước cơn bão Nari  bây giờ đến cơn bão Phụ nữ này e rằng chẳng cần đợi đến gió giật , mà chỉ cần cơn gió nhẹ  đầu tiên là cũng đủ để mình bay qua hành tinh khác rồi ..."
Tôi gãi đầu gãi tai : " Em thấy đó , sau bão lụt các mặt hàng rau củ quả bổng nhiên đội giá lên trời , mấy bữa nắng ráo một bó cải lớn và rất tươi ngon chỉ có năm ngàn , bữa nay người ta bó nhỏ lại bằng nửa bó lúc trước mà giá lại đến mười ngàn , chất lượng cải thì chưa bằng nửa lúc trước ...như vậy chỉ tính sơ sơ một món cải nấu canh thôi mình đã phải chịu chi phí gấp 4 lần rồi ...Từ đó suy ra hoa ...hoa cũng là hàng tươi , cũng chịu ảnh hưởng trầm trọng của bão ...vì thế anh không dám hỏi ...vì không lẻ hỏi rồi lại không mua ...Mà có lý nào lại tặng em hoa nhựa hay hoa nilon ...
Vợ tôi cười có vẻ thông cảm : " Thì em đâu có đòi anh mua hoa tươi đâu ...Chỉ cần một đóa nhỏ Hoa Kim Nguyên thôi cũng được ...Hoa Kim Nguyên đâu có chịu ảnh hưởng của bão lụt , lúc nào cũng tươi tắn , nhất là khi đeo trên tay ..." 
Tôi  toát mồ hôi . Cả ngày hôm nay trời mưa lâm râm nên không khí ẩm ướt và có phần hơi lạnh . Cái lạnh cuối thu tuy không đến nổi khó chịu như mùa đông nhưng cũng đã buộc tôi phải khoác thêm chiếc áo gió trùm đầu vào mỗi buổi sáng sớm khi đi dọn hàng ...Nhưng mà hình như tôi đã cởi chiếc áo khoác nhét vào kẹp baga xe phía trước khi đi uống cà phê rồi mà . ..Vậy thì mồ hôi này ở đâu ra ? Đúng rồi ... có lẽ do hàng tít của báo Thanh niên sáng nay : " Giá vàng tăng mạnh khi chính phủ Mỹ thoát khỏi vỡ nợ " ...Câu nói của vợ tôi đã đề cập đến một vấn đề khá nhạy cảm bởi vì Hoa Kim Nguyên không phải là tên của một loài hoa người ta mới khám phá ra , cũng không có trong quyển sách " Ngôn ngữ của các loài hoa " mà tôi đã thận trọng bao bìa đặt trên giá sách ...Hoa Kim Nguyên chính là tên của một hiệu vàng khá nổi tiếng đối với tiểu thương trong thành phố và các vùng phụ cận ...
Đầu óc tôi chợt mụ mị , và mắt tôi chợt nhoè đi vì hàng loạt những con số thi nhau nhảy múa , bổng dưng tôi thầm trách mấy vị đại nhân ...rằng tại sao mấy vị rảnh rỗi lại nghĩ ra chi cái Ngày Phụ Nữ  khiến cho tôi bây giờ phải lỡ khóc lỡ cười . Ngày mai là ngày sinh nhật tôi , đáng lẽ đó là ngày mà người ta gọi là " hép pi bớt đay " , là ngày hạnh phúc vì được lọt lòng mẹ vào đời , ngày tôi được nhận quà , được chúc tụng bằng đủ thứ ngôn từ hoa mỹ , được bay bổng và có khi còn được la hét thỏa thích ở một quán Karaoke nào đó để mừng rằng mình còn được có mật trên đời ...vậy mà ...
-- " Anh suy nghĩ gì mà thừ người ra vậy ? 
Tôi giật mình : " À không , đâu có gì đâu ...Ngày mai chúa nhật rồi ...Ngày Phụ nữ năm nay lại đúng ngày chúa nhật em nhỉ !
Vợ tôi ngạc nhiên : " Ủa ! Bộ chúa nhật hiệu vàng không mở cửa hả anh ? 
-- " Đâu có , vẫn mở cửa bình thường chứ , mấy hiệu vàng tư nhân thì họ đâu có nghỉ , chỉ có cửa hàng nhà nước mới nghỉ thôi ..."  Truyền thống ga lăng với phụ nữ vẫn còn sống âm ỉ trong tôi bất kể tuổi tác , vì thế tôi không muốn để lộ sự bối rối ...
Tôi đứng dậy , định dắt xe xuống đường , nhưng vợ tôi chợt cản lại : " Khoan đã ...anh định đi đâu đó ? 
-- " Anh  ghé chợ một tí ... Có gì không ? 
Vợ tôi chợt nghiêm giọng : " Hồi nãy em nói giỡn thôi nghe , em biết anh thường im lặng khi quyết định làm một việc gì đó ...Dạo gần đây anh phải lo quá nhiều việc , nào là sửa nhà ,nào là chi phí sinh hoạt gia đình ngày càng cao , tiền đám cưới đám hỏi liên tục ...Rồi lại đến bão ...Anh không nói nhưng em cũng biết nếu anh không khéo thu vén thì không tài nào đắp đổi được ...Có lẽ cũng nên biết đủ chứ không nên đợi đủ giống như anh nói ... Gia đình mình được vậy là hạnh phúc lắm rồi ... Em không đòi hỏi gì hơn . ...Anh nhớ đừng bày vẽ gì thêm nghe ... "
Tôi mỉm cười : " Thì ra bữa nay em cũng biết nói giỡn ...May mà huyết áp anh dạo này ổn định ...chứ nếu không thì ..."
--- "  Đừng nói bậy , nhổ nước miếng nói lại đi ..."  Happy birthday .... Sinh nhật vui vẻ ..."
--- " Ừ , chỉ cần có vậy .... và anh cũng chúc mừng  ... Ngày phụ nữ hạnh phúc ... người phụ nữ hạnh phúc ... ...của anh ...

10 nhận xét:

  1. Chúc mừng ngày sinh nhật anh, ngày phụ nữ và ngày hạnh phúc anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hướng Dương thật chu đáo . Không chút ngoa ngôn khi tôi nói rằng Hướng Dương đúng là một trong những người Phụ nữ Việt Nam tuyệt vời nhất mà tôi được quen biết từ lúc có mặt trên cõi đời đến nay . Có lẽ cũng không thừa khi tôi nhắc lại lời chúc Hướng Dương và gia đình luôn được an vui , hạnh phúc và may mắn . Cám ơn HD rất nhiều .

      Xóa
    2. Anh ạ, đây là câu nói thật đặc biệt của ngày 20-10 mà HD rất thích, cảm ơn anh thật nhiều nhé.

      Xóa
    3. Rất vui vì HD đã thích nghe lời nói . Tính tôi vẫn thế , thường thường nghĩ sao nói vậy nên đôi khi cũng dễ làm mích lòng người khác . May mắn là với HD thì không . Vậy là quí lắm rồi . Hi hi ...

      Xóa
  2. Sang thăm Chú muộn quá nên đã qua ngày sinh nhật của Chú rồi. Cho Cháu gửi lời chúc mừng sinh nhật muộn đến Chú, chúc Chú và gia đình luôn dồi dào sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  3. Ồ ! có sao đâu cháu , cháu ghé thăm và chúc mừng là chú vui rồi . Chú có ghé trang cháu đọc mấy bài viết và nhận thấy cháu thật đa cảm . Tâm hồn cháu thật trong sáng và đôn hậu . Chú rất cảm động vì những tình cảm của cháu dành cho bà cụ ...Nhưng có một điều chú cũng muốn nhắc cháu rằng để bảo vệ một trái tim nhân hậu cháu còn cần phải có một óc phán đoán chính xác nữa , nếu không sẽ dễ bị tổn thương lắm cháu ạ ! Cám ơn cháu và chúc cháu an vui . Chúc cháu có một Ngày Phụ Nữ thật tuyệt vời .

    Trả lờiXóa
  4. A, vậy là cháu biết chú sinh vào cái ngày đặc biệt rùi, hèn chi chú ga lăng có thừa với cô hén. cho cháu chúc mừng cô chú cả hai luôn - hơi trễ tí mà ....trễ còn hơn không chú hén. hì hì
    Mới đầu chú cũng làm cháu thắc mắc không biết hoa kim nguyên là hoa gì . giờ thì hiểu rùi. cô đúng là cao thâm thiệt. chắc hình như cháu có bà con với cô, cũng thích mỗi hoa đó thui. hì hì
    Và cuối cùng, vẫn là ...đơn giản mà tình cảm vô cùng. cô chú làm cháu ngưỡng mộ thiệt. tình gia 2nay2 bọn cháu có đu hỏa tiễn cũng hổng theo kịp nữa.
    tuần mới thật nhiều niềm vui, buôn may bán đắt chú nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy hôm nay ngồi đợi cháu tới chúc thọ , à quên ...chúc sinh nhật ...Hóa ra ngày 20 tháng 10 cháu tôi lại tranh thủ đi mua hoa " kim nguyên " ...Hai cô cháu đúng là " song kiếm hợp bích " Chắc chú phải di cư qua hành tinh khác tạm lánh ít bữa ...Nghe nói SG năm nay mưa nhiều lắm . Công việc của cháu thế nào ? Đã chạy đều lại chưa ? Chú mong sao công việc của cháu được thuận lợi để hè sang năm lại tiếp tục du lịch nữa chứ ...Chúc cháu và cu Tin vui khỏe nhé .

      Xóa
    2. Từ em cuối phố mây trời ,
      Ta qua phố bắc em dời phố đông…

      Xóa
  5. Phố xưa đường cũ bây giờ ,
    Chỉ còn là một giấc mơ hoang đường .
    Trách chi thế sự vô thường ,
    Đoạn trường nào cũng đoạn trường tân thanh .

    Trả lờiXóa