Translate

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

NHẬT KÝ VỀ CƠN BÃO NARI ...( bổ sung ảnh do HD và NĐH chụp )

                                                                                       

 

Những hình ảnh về bão Nari qua góc nhìn của Hoàng Dục và Nguyễn Đăng Hòa . ( ảnh dưới )




 




1.--Vậy là cuối cùng nàng Nari cũng đã phải nói lời từ biệt với chúng tôi ...Thú thật từ lúc mới thoáng thấy bóng dáng nàng từ phía bên kia quần đảo Philippin là tôi đã thấy không có cảm tình chút nào ...Vì thế tôi cứ trấn an vợ con ...:" Không hề gì đâu , báo chí và các đài khí tượng  chỉ dự đoán chứ sai số thì thường là hơn 50% rồi , bởi vì họ chỉ căn cứ vào cái dáng  lầm lũi  và hướng đi của nàng thôi ...cũng giống như khi mình đi ngoài đường thấy xe ngược chiều , cứ tưởng chúng đang nhắm thẳng vào mình nhưng nhiều khi nửa đường tới khúc quẹo nào đó chúng quẹo mất ...Cô nàng Nari này cũng vậy ...Quê hương của cô ta thì hình như ở tận phía đông Thái bình Dương , giỏi lắm thì cũng chỉ băng qua khỏi Philippin là hết hơi rồi ...Mình hơi sức đâu mà lo ...Vả lại ĐN mình nhờ có đèo Hải Vân và núi Sơn Trà che chắn nên hiếm khi bão vào được ...Từ trước đến giờ chỉ có trận bão lụt năm Giáp Thìn là gây cho anh ấn tượng mạnh nhất  nhưng người ta nói gộp lại chứ năm Thìn chỉ có lụt lớn chứ bão đâu có mạnh lắm đâu ..Sau này thì đáng sợ nhất là bão Hester năm 1974 , trận bão mà người ta gọi là bão " hết "...rồi đến bão Xangshane năm 2006 ...Nhưng khoảng cách về thời gian của các trận bão lớn này rất xa ...Em và các con cứ yên tâm ...Năm nào chả có bão lụt ...Ăn thua  gì ..." 
Tất nhiên những điều tôi nói ấy là để cho vợ con tôi nghe thôi ...chứ còn trong thâm tâm tôi thì cái chấm đen của sự lo âu cũng lớn dần cùng với những chuyển động gấp gáp của kiều nữ Nari ...Tôi lặng lẽ truy cập các thông tin mới nhất và những hình ảnh về nàng để chuẩn bị phương án đối phó ...
Hai giờ chiều ngày 14 tháng 10 , khi cơn mưa bắt đầu nặng hạt thì cũng là lúc tôi buộc xong những sợi dây chằng cho cái mái tôn của căn gác do chính cha con tôi lợp lại từ tháng trước và chuyển xong các can nhựa đựng nước để chần các mái phòng ...Đó cũng là thời điểm tôi dự định đóng cửa quầy để gom quân về cố thủ tại nhà ...Vợ tôi có vẻ luyến tiếc khi nhìn đống báo còn lại nhưng cuối cùng cũng thu dọn khi nhìn bầu trời vần vũ mây đen và nhìn thấy những luồng gió chốc chốc xoáy tung nước mưa vào mặt ...
Khoảng thời gian từ ba giờ chiều cho đến tám giờ tối đối với chúng tôi là khoảng thời gian khá yên bình vì hiếm khi chúng tôi được nghỉ ngơi sớm trọn một buổi chiều như vậy ...Điện đã bắt đầu chập chờn , lúc có lúc không thế nhưng tôi cũng tranh thủ xem đựợc bản tin mới nhất về cơn bão ...dự kiến sẽ đổ bộ vào lúc 01 giờ sáng ... Sau đó thì điện cúp hẳn ...

                                                      

Mười hai giờ đêm ...Gió đã bắt đầu mạnh hơn rất nhiều ...Tôi đoán chừng có lẽ cơn bão đã vào vùng biển QNĐN và đây mới chỉ là màn giáo đầu ...Tiếng va đập của các mái tôn nhà tôi và các nhà lân cận ...tiếng loảng xoảng , tiếng rầm rầm của các vật nặng không biết từ đâu bay đến rơi trên mái ... Vợ tôi hé cửa sổ nhìn ra ngoài ... Bầu trời tối mịt ...chẳng có gì ngoài tiếng gió rít từng cơn ...Tôi bảo vợ tôi : " Em xuống dưới nhà nằm với các con đi ..." 
Vợ tôi hỏi : " Còn anh ? " 
Tôi đáp : " Anh cần phải theo dõi khả năng chịu đựng của căn gác và mái lợp để tính kế sách đối phó kịp thời nếu có chuyện gì xảy ra ..."  Thật sự tôi vẫn không dám nói thẳng ra rằng tôi sợ nhất là trường hợp tốc mái ...Toàn bộ gia tài và tim óc của tôi đều nằm trong kho sách từ trên gác xuống dưới nhà ...nếu tốc mái thì với mưa lớn như thế này tôi không có cách nào chống đỡ nổi ...Trong lúc đang tự trấn an mình , tôi bổng nghĩ đến một người bạn có lẽ cũng đang lo âu không kém ...vì thế tôi gọi điện hỏi thăm tình hình ở chỗ Bình nhưng không hiểu sao cuộc gọi không thực hiện được vì thế tôi đành phải nhắn tin ... Chúng tôi trò chuyện với nhau được một lúc ...Khu vực Bình ở là nơi mép biển vì thế sự chịu đựng hẳn phải ghê gớm lắm : " Bên ni tôn bay cây ngã rầm rầm Th. ơi ! " 
Câu chuyện chúng tôi hẳn sẽ còn kéo dài nếu tôi không nhìn vào chỉ báo lượng pin điện thoại ..." chỉ còn một nấc pin thôi ..." 
Quá mệt mõi vì gần suốt đêm không ngủ tôi chợt  thiếp đi một lúc ...Khi tôi chợt tỉnh cũng là lúc những cơn gió giật bắt đầu tăng cường độ và lần này không phải từ hướng biển mà từ hướng ngược lại ...Một tiếng rầm cực lớn và căn gác run lên khiến tôi tưởng chừng mọi sự đã kết thúc ...Tôi bật chiếc đèn pin rọi ra bên ngoài : một tấm tôn có chiều dài khoảng 7 mét , cùng loại với tôn tôi lợp nhà hôm trước không biết từ đâu bay đến đã rơi lọt thỏm trên mái sau , phần dôi ra trên căn gác của tôi , sáng ra tôi mới biết đó là tôn của căn nhà đang được thuê bán shop quần áo ở phía trước đường , cách nhà tôi khoảng hơn bốn mươi mét ...Điệu luân vũ của những tấm tôn , những mảnh nhựa , những miểng vỡ của các pa nô , bảng hiệu quảng cáo bay rào rào trên các mái tôn hòa với tiếng mưa rơi , tiếng gió giật ...dường như càng tăng thêm nhịp điệu và cường độ vào lúc rạng sáng rồi dịu bớt  khi kim đồng hồ trên tường nhà tôi chỉ 8 giờ rưỡi ...
Tôi nói với vợ tôi : " Vậy là sáng nay  anh đành lỗi hẹn với quán cà phê PHT , em pha dùm anh  mấy gói cà phê hòa tan ...để anh uống mừng cho cái thành tích lợp nhà của cha con anh mấy bữa trước ...Kể ra cái ê kíp thợ " cha con thầy Thông " cũng khá đó chứ em nhỉ ! " 
Vợ tôi cười : " Bắt đầu nổ rồi ... " 
Tôi hơi quê : " Thì  người ta cũng có quyền tự hào vì sản phẩm của mình đã chống chọi  được với bão Na ri chứ bộ ...nhất là ..."
Vợ tôi tiếp : " Nhất là đó lại là lần đầu tiên cha con anh lợp nhà ... phải không ...? Tôi cười ...nhưng chợt giật mình vì con gái lớn của tôi chợt chen vào : " Nhưng ba ơi ! Đây mới là cơn bão số 11 ...con nghe nói còn số 12 , 13 nữa ..." 
Tôi trả lời : " Đúng rồi ...tháng này mới là tháng bắt đầu của mùa mưa ...còn hai tháng nữa mới hết ...nhưng con đừng lo , ngày mai , ngày mốt trời tạnh ba sẽ tiếp tục gia cố ..."
Vợ tôi hỏi : " Ủa , còn phải làm lại nữa hả anh ..?
-- " Dĩ nhiên rồi ...Suốt cả đêm qua nó bị giật lên giật xuống , chắc chắn nhiều chỗ đã long đinh , hở mí ...dù nó chưa bị tốc mái nhưng mình  phải kiểm tra toàn bộ lại và gia cố ..."
-- " Bộ không có cách nào khác hả anh ? 
Tôi đáp : " Có chứ , có một cách làm khác ...nếu làm theo cách ấy thì khỏe hơn nhiều ? 
-- " Cách gì  ? Sao anh không làm đi ..."
-- " Đó là đổ thêm vài mê như nhà ông TK phía trước ...nhưng muốn làm cách này thì còn phải đợi anh trúng số độc đắc đã ..." 

2.--Những cuộc điện thoại trong và sau cơn bão , những lời hỏi thăm của các bạn trên FB ...trong đó có mấy cuộc điện thoại quốc tế mà tôi không nhận được có lẽ vì lúc ấy tôi đang bận ứng phó với cơn bão hoặc vì sóng âm quá xấu do mất điện trên diện rộng rồi sau đó là các cuộc gọi từ SG của TH. , của cháu VĐT , của bạn CT từ Châu Đốc ...đặc biệt nhất là trong cái dịp không phải là " dịp may " này tôi lại lần đầu tiên được nghe cái giọng Nam Bộ nồng ấm của cô cháu HN ở Bruxelles gọi về để hỏi thăm chúng tôi và gia đình ... Tôi không biết nói lời gì để bày tỏ sự xúc động và dù rằng vẫn biết nói lời cám ơn là vô cùng khách sáo nhưng vẫn phải nói rằng : ... Chúng tôi xin thành thật cám ơn tất cả các bạn , các cháu đã có sự quan tâm chia sẻ với chúng tôi ...Điều trân quí nhất đối với chúng tôi đó chính là những tình cảm tuyệt vời ấy ...Xin cám ơn cái cơ duyên đã đưa đẩy cho chúng tôi gặp gỡ , quen biết , tiếp xúc với các bạn , các cháu trên cái chu kỳ ngắn ngủi của cuộc đời này .



                                             

12 nhận xét:

  1. Cái cháu phục chú nhất, không phải là kiến thức uyên bác, mà chính là cách chú nhìn sự việc, sự vật- rất lạc quan, cách chú cởi mở lòng mình, chân thành với mọi người. Phải nói là cháu cảm ơn bog biết bao vì đã cho cháu có cơ hội được biết chú , biết cô và được làm quen với gia đình mình.
    Mong cô chú cùng cả nhà mạnh khỏe thiệt nhiều, mong sao bão có đến thì thì đi lẹ lẹ cho chú còn buôn bán nữa.
    Cứ nghĩ cái sạp báo bé xíu của chú , rồi dáng cô, dáng chú gom báo tránh bão...cháu nhớ ông bà nội cháu ngày xưa. Cứ mỗi lần mưa là....
    Thôi, không nói chuyện không vui nữa. Cầu trời cho bão qua mau chú hén.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cháu đã quan tâm chia sẻ với cô chú và gia đình . Tiếc là không có dịp giới thiệu với cháu về cái món " đặc sản miền Trung " này để cháu có thể bổ sung cho album " có khi nào " . Nói đùa thôi chứ cháu đừng tưởng thiệt rồi đón máy bay bay ra đây khiến chú lại mất công cử " người giữ trẻ " rồi thiếu người để chống bão . Chúc cháu và cu Tin vui nhiều nhé , cô chú vẫn mạnh ù à ...

      Xóa
  2. Đọc mà thấy thương miền Trung mình quá anh à. Bão lũ hằng năm nên hầu như sự chịu đựng cuả người dân mình cũng quen rồi nhưng cứ nhớ cảnh tượng hoang tàn đổ nát sau cơn bão thấy thật là xót.
    Biết tin anh và các bạn ngoài đó an toàn HD rất vui, trong quê của HD hôm qua giờ chưa có điện nên HD không liên lạc được vì nghe nói đt của bà con bị hết pin rồi
    Nước sông Vu gia đang lên rất cao anh ạ.
    Chúc anh và gia đình bình an nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HD cũng là người QN nên có lẽ lúc nhỏ đã từng trải qua cảnh chạy lụt , tránh bão . Rất mừng là nơi HD đang ở hiện nay khí hậu có phần ít khắc nghiệt hơn . Dù sao cũng rất cám ơn HD đã chia sẻ . Chắc HD biết bài hát " Tiếng sông Hương " của Phạm đình Chương ...Cứ mỗi lần nghe bản nhạc này là tôi lại thấy nao nao ...

      Xóa
  3. Cháu vừa từ Đà Nẵng về trước đợt bão , thật không ngờ chỉ vài hôm mà Đà Nẵng ra như vậy.
    Xin chia sẻ cùng khó khăn của chú . Chú sưu tầm sách à ? Cháu đọc thấy có đoạn nói sách trên gác chú sợ bị ướt.
    Theo chân bạn cháu sang thăm chú. Chúc chú khỏe mạnh, và bão mau chóng đi qua.
    Bài viết rất hóm hỉnh ( dù đang trong cảnh lo lắng ).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào cháu . Cám ơn cháu đã chia sẻ . Đúng là chú có sưu tầm sách ...nhưng cũng bán sách cũ nữa . Chú có quầy sách báo , cháu Thùy đã từng ghé quầy báo của chú . Sách chú nói trong bài là ở nhà ...Cháu bảo cháu mới vừa từ ĐN vào , Vậy cháu là người ĐN hay chỉ đi công tác ngoài này thôi ? Một lẫn nữa cám ơn cháu và chúc cháu mọi điều an lành , tốt đẹp .

      Xóa
    2. Cháu người Sài Gòn chú ạ. Ghé Đà Nẵng là cháu đi công tác thôi. Cháu có thấy hình cô chú chụp cùng Thùy hôm Thùy ra Đà Nẵng, chắc cũng khoảng tháng 5 - 6 gì đó.
      Cảm ơn chú. Cháu cũng mong gia đình chú bình an, thuận lợi buôn bán chú nhé.

      Xóa
    3. Thì ra thế , dù không phải đồng hương nhưng cũng rất vui được biết cháu . Nói gì thì nói chú cũng đã có một nửa SG rồi ...Chắc vì thế nên chú cũng yêu SG như yêu ĐN .Cám ơn cháu và chúc cháu an vui .

      Xóa
  4. Cháu theo chân chị Đan Thùy đến đây, Mấy ngày qua xem tin tức thấy Miền Trung phải chịu những cảnh đau thương do bão gây ra, cháu cảm thấy thương đồng bào Miền Trung vô cùng. Quê cháu ở miền Tây nên không chịu bị ảnh hưởng của bão. Cháu chúc Chú và gia đình luôn vui khỏe. Hy vọng những cơn bão đáng sợ đừng quấy phá nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cháu đã ghé thăm và chia sẻ . Thật tình thì ở nơi nào cũng có những cảnh khổ và khó khăn , thuận lợi riêng ...nhưng nét đặc thù của miền Trung là thời tiết có phần khắc nghiệt hơn ...Đồng bằng hẹp và địa hình nhiều đồi núi chứ không rộng như miền Tây sông nước của quê cháu , chính vì thế phần lớn dân miền Trung của chú có vẻ vất vả hơn , nhất là mỗi khi có thiên tai ...nhưng riết rồi cũng quen đi cháu ạ . Nơi chú ở là thành phố lớn nên việc khắc phục hậu quả để trở lại nhịp sống bình thường cũng nhanh thôi ...chỉ khổ nhất là ở những vùng quê xa và vùng ven núi ...giao thông thường ách tắc sau mỗi lần bão lũ nên đời sống người dân các vùng ấy cơ cực hơn nhiều . Vài dòng để cháu hình dung rõ hơn . ..Chúc cháu an vui , may mắn .

      Xóa
  5. Theo Thông cáo sau bão được Ban điều hành bão loan báo là: Bão số 11 khi vào Biển Đông đã trực chỉ địa phận T - T - Huế và QT (hướng Tây - Tây Bắc) đến khi quét qua HS, TS thì đụng chân của ĐT nên đã lệch hướng về Tây - Nam. Dù bão có gây ra một số thiệt hại cho ĐN cũng như đồng bào Miền Trung nhưng đồng báo cứ yên tâm vì sau bão sẽ có nhiều điều mới được dựng lên.
    Thư giản một chút. Chúc bác Cao Thông cùng gia đình sức khỏe!

    Trả lờiXóa
  6. Cam ơn Tuyến đã chia sẻ . Và cũng cám ơn một phút thư giãn . Chúc Tuyến và gia đình vui mạnh .

    Trả lờiXóa