Translate

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

CHUYỆN VUI RÉT NÀNG BÂN ( tiếp theo và hết )



Việc gì hễ đã có khởi đầu thì đều phải có kết thúc ...Nhưng chính cái quy luật muôn đời này thì lại không kết thúc bởi vì nếu nó kết thúc thì thật là hỏng bét ...Cứ thử tưởng tượng cái rét nàng Bân này mà nó kéo dài chừng ba tháng thì còn gì là mấy ông bà cụ ...Sơ sơ mới chỉ có mấy ngày mà ông bà ta đã có câu : " Rét tháng ba bà già chết cóng " hoặc giả mấy nhân vật cỡ như Napoleon , Hitler , Tần thủy Hoàng mà không chết thì thế gian này còn biết bao chuyện phiền hà ...
Nhưng câu chuyện của chúng tôi không liên quan tới những anh hùng đại hiệp hay những ma đầu ma nữ ...câu chuyện vốn chỉ là một chuyện tào lao trong vô số những chuyện tào lao thường thấy trên cõi đời này ...Câu chuyện cũng phải kết thúc mặc dù cái sự tào lao trên đời vẫn luôn tồn tại , luôn xảy ra ở nơi này hay nơi khác , với người này hoặc người kia ...nghĩa là nói như cụ Tản Đà : " Cô vọng ngôn chi , cô thính chi . Kim bằng qua giá vũ như ty ... Nói láo mà chơi , nghe láo chơi ...Giàn dưa lún phún hạt mưa rơi."
Ông bạn tôi ,  sau khi đã xin thêm mấy ly nước trà mùi lá dứa của con bé bán cà phê , có vẻ như cũng cảm thấy mình còn nợ vợ chồng tôi một lời giải đáp về cái phát minh vô bổ của lão khi bảo rằng Ngọc Hoàng là người Việt cho nên khi thấy vợ tôi vừa quay lại ghế ngồi là lão liền trở lại vấn đề : 
-- " Những chi tiết sau đây chứng tỏ nàng Bân vốn là người Việt , nhưng là người miền Bắc ...Chữ " rét " trong cụm từ đã chứng tỏ điều này , mi chỉ nghe người ta nói " rét nàng Bân " chứ có nghe thấy ai nói " lạnh nàng Bân " không ? 
Tôi thấy buồn cười và cảm thấy vớ vẩn thực nhưng cũng phải thừa nhận rằng đúng là không hề có cụm từ " lạnh nàng Bân " ...nhưng tôi chưa kịp trả lời thì hắn đã tiếp : " Về cái tên Bân thì tau phải nói rằng đây là môt từ thuần Việt , nó không có nghĩa nên không hề có trong từ điển ...cách đặt tên theo kiểu này là tùy hứng và do cha mẹ đặt cho ...Thói quen này chỉ có người Việt mình mới có ...cái kiểu đặt tên cho dễ nuôi ...thí dụ cái Hĩm , cu Đù .....tên hay sợ ông bà quở ...Như vậy đã đủ chứng tỏ cái cô nàng Bân này đích thị là người Việt rồi ...Ngọc Hoàng vốn rất yêu thương nàng chứng tỏ nàng không phải là con nuôi hay con ghẻ ...mà là con ruột ...Điều này nói lên cái gì ? Con ruột người Việt thì tất nhiên cha phải là người Việt , đúng không ? Chưa hết ...tau mới chỉ chứng minh vế thứ nhất theo tập quán , phong tục truyền thống ...còn cái bằng chứng thứ hai nữa ...
 Tôi bực dọc vì cảm thấy mình bị lừa ...nên cười không nổi : " Thôi còn gì nói tiếp luôn đi cha nội ...không có chầu cà phê thứ hai nữa đâu ...Kể xong rồi làm ơn " thăng " dùm cho vợ chồng con làm ăn ..." Hắn cười hăng hắc : " Sao dễ nổi nóng vậy ...Tau chỉ  đùa tí thôi mà ...nhưng mi có công nhận rằng nếu xét về phẩm chất , đạo đức và tính nết thì cái chi tiết nàng Bân chịu khó đan áo cho chồng này cũng là chi tiết chứng tỏ rằng nàng là người phụ nữ Việt Nam bởi vì chỉ có người phụ nữ Việt Nam mới chịu thương , chịu khó và một lòng một dạ với chồng như vậy thôi ...Phụ nữ nước khác thì còn lâu ...Làm gì có chuyện như vợ ông Tú Xương người Việt mình : Quanh năm buôn bán ở mom sông , Nuôi đủ năm con với một chồng .Lặn lội thân cò trên quãng vắng .Eo sèo mặt nước buổi đò đông ..." trong khi chồng thì : " Cao lâu thường ăn quỵt , Thổ đĩ lại chơi lường ...Ha ha ...Thôi tau đi đây ..." rồi bỏ đi hối hả ...
Tiếng cười của hắn còn vang lên một đoạn khá xa ...Tôi nhìn vợ tôi , chép miệng : " Hắn bị khùng rồi ..." nhưng vợ tôi lại nói : " Không chừng vợ chồng ảnh lại có chuyện gì ...mai mốt anh rảnh ghé hỏi thăm chị ấy thử ..." Tôi đáp : " Ờ há ..."
Nói láo mà chơi, nói láo chơi, 
Tản Đà nói thế Cao Thông ơi 
Cớ chi lí lẽ phân bua  vậy 
Hư cấu văn chương ấy cái tài.                                   
 Ha ha....

cao at 03/29/2012 12:20 pm 
Mừng bác hôm nay mới tới chơi  
Bác kêu thì dạ , dám nào ơi . 
Đã đành nói láo cho vui vậy . 
" Xỉu " đã không ra , lại đặt " tài "... ha ha ...

Xin cám ơn các bạn đã đọc tới đoạn cuối này ...Có thể sẽ có bạn nghĩ rắng tôi đã nói về một ông bạn nào đó của tôi một cách thiếu nhã nhặn ...nhưng nếu có thế thì tôi thành thật xin lỗi vì đây là một câu chuyện bịa từ đầu đến cuối . Hoàn toàn không có nhân vật nói trên . Nếu nói rằng nhân vật đó hơi bị khùng thì chắc đó là tôi...nhưng hình như điều đó chẳng sao bởi vì có vô khối người trên đời này còn khùng hơn tôi nữa  ...Ha ha ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét