Translate

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

XUÂN MUỘN 2




Xuân muộn 2
Jan 12, 2012 8:32 PM
( Câu thơ nghĩ đắn đo không viết ,
Viết đưa ai , ai biết mà đưa  )
                  Nguyễn Khuyến 

Thật ra tôi đã trả lời ông bạn già rồi , nhưng nghĩ lại hình như nó vẫn còn thiêu thiếu một chút gì , vì thế tôi viết thêm ở đây xem như phần bổ sung ...Có lẽ đây chính là lời trần tình với dòng sông về nỗi lòng của biển hay là lời bào chữa cho " Nỗi oan Thị Kính " mà ông bạn của tôi đã vô tình gán cho tôi khi nện mấy câu ở phần còm minh bài Xuân muộn : " .....Đừng mơ xuân muộn tình si , Mà e lỡ mộng người mê nửa vời ! "
 Trời ơi là trời , thật khổ thân tôi . Thú thực với các bạn nào tôi có mơ mộng gì đâu ...Dù chỉ võ vẽ dăm ba chữ thánh hiền nhưng tôi cũng biết thế nào là : " Bần tiện chi giao mạc khả vong , Tào khang chi thê bất khả hạ đường " Tôi tạm dịch là : " bạn bè từ lúc nghèo hèn thì không nên nghỉ chơi ,   .Vợ chồng từ lúc ăn mắm ăn muối thì không nên đưa vào viện dưỡng lão . Đại khái là phải có thủy có chung , có trước có sau . Bạn bè lỡ như nó không muốn chơi với mình nữa vì một lý do nào đó khó nói thì cũng nói khó cho nó chơi , nếu không thì cũng nên để cho nó nghỉ chơi với mình trước ...còn đối với đạo vợ chồng thì nếu không " tương kính như tân " thì cũng không nên " mày tao chi tớ " hoặc " yêu nhau trong sáng , phang nhau trong tối " nói theo kiểu nói của lớp trẻ bây giờ ...Tôi vốn không chủ trương " tề gia " theo chế độ gia trưởng nên không sợ xảy ra tình trạng lạm quyền cho rằng mình là đàn ông thì có quyền " năm thê bảy thiếp " hay ăn trở bữa mỗi khi " chán cơm thèm phở " ... Gia đình tôi vốn bình đẳng thứ thiệt nên mặc dù không dư dật về tiền bạc nhưng lại được dư tiếng cười , nói chung là "gì cũng cười " Có chuyện gì căng thẳng chúng tôi thường tìm cách " hì " một tiếng vậy là chuyện dở hóa hay , chuyện hung hóa kiết , chuyện lớn hóa nhỏ , chuyện nhỏ hóa chuyện nhỏ hơn ...Tóm lại chúng tôi biết quan tâm chia sẻ lẫn nhau ...
Nhưng thôi , nói nhiều về chuyện nhà mình như vậy hình như cũng không nên vì nó có vẻ quảng cáo tiếp thị quá ...Sở dĩ tôi phải nói ra như vậy là vì tôi chỉ muốn phân trần với các bạn rằng tôi không hề có ý định vượt quá cái lằn ranh đã được ngầm quy ước giống như một cái luật bất thành văn trong gia đình để " đi ngang về tắt " như ông bạn già tôi đã lo lắng cho tôi ...Thành thật mà nói , tôi rất cám ơn ông bạn ấy vì tôi biết sự lo lắng thể hiện tình thương mà bạn ấy dành cho tôi và gia đình ...Bạn tôi sợ tôi lạc bước giữa chốn giang hồ hiểm ác và tự mình đánh mất cái hạnh phúc mà chúng tôi phải trầy vi tróc vẩy mới xây dựng được ...xin nghìn lần cám ơn bạn ...
 Thông thường cái đám thi nhân nghệ sĩ nói chung đều có điểm yếu là " đa tình ,đa cảm " bởi vậy người xưa mới nói " Ta cũng nòi tình , thương người đồng điệu   " hoặc " Cái tình là cái chi chi , Dẫu chi chi cũng chi chi với tình " nếu nói rộng ra một chút thì " Anh hùng nan quá mỹ nhân quan " rồi nào là :"Bao nhiêu chí lớn trong thiên hạ , Rót lại không đầy mắt mỹ nhân " ..v..v..Trong chuyện bên Tàu không thiếu những minh chứng cho việc này , nào là Kiệt , Trụ , rồi Lữ Bố , Đổng Trác cho đến Ngô phù Sai ...chuyện bên Ta , bên Tây cũng không thiếu ...nhưng riêng tôi thì xin thưa thiệt mặc dù hồi còn trẻ cũng thường bị cho là lãng mạn , ướt át nhưng từ khi lập gia đình đến nay tôi vốn chăm chỉ hạt bột ," hay lam hay làm , thắt lưng bó que , xắn váy quai cồng " cùng với bà xã luôn " lặn lội thân cò trên quãng vắng , eo sèo mặt nước buổi đò đông " để mà kéo ba cái rờ mọt chứ không hề dám lộn xộn ...Lỡ nói thì cũng phải nói luôn gì chứ cái khoản liếc ngang liếc dọc thì tôi không chối bởi vì nếu tôi chối thì cũng chẳng ai tin ...Trời sinh ra phụ nữ , nhất là phụ nữ đẹp là để làm đẹp cuộc đời ...mình mà không biết thưởng thức những tác phẩm kỳ diệu của tạo hóa thì xem như cũng là một cái tội  nhưng liếc ngang liếc dọc và đứng xa mà ngó thì cũng chẳng mất mát gì phải không các bạn .?Nói tới chuyện này tôi cũng xin minh chứng bằng một đoạn thơ tôi đã trả lời ông bạn VB cách đây không lâu ... Thơ rằng :
 

Phiền sao cái lão Văn Bình ,
 Diệu Phương ngày ấy tóc xanh má hồng 
. Bây giờ nàng đã có chồng ,
 Cháu ngoại , cháu nội tay bồng tay mang .
 Lại còn nghìn dặm quan san ,
 Bác mê thì bác " lên đàng " đi thôi .
 Mình thì xin đánh bài lui ,
 Bảo toàn vốn liếng để chơi tới già .
 Thà làm chú Cuội cây đa , 
 Còn hơn qua bển " giữ nhà " cho ai .

Thỉnh thoảng từ cái vị trí " đứng xa mà ngó " tôi cũng có nặn óc viết dăm bảy câu thơ thơ thẩn thẩn rồi thì vứt đi , hoặc đốt để khỏi lọt vào tay bà xã ...Một sự tế nhị cần thiết để bảo vệ hạnh phúc gia đình ...Rồi thì càng ngày càng lớn tôi thấy những chuyện ấy cũng có vẻ phù phiếm trong khi " Nỗi đời cay cực đương giơ vuốt , Cơm áo không đùa với khách thơ " nên tôi quyết định : " Ném thư bút xuống dòng trôi nghiệt ngã ..." chỉ tập trung giải bài toán " công làm việc ăn , công việc làm ăn , công ăn việc làm ..." Một phần khác vì trong những giao tiếp của tôi thời ấy hoặc ngay đến bạn bè cũng chẳng mấy ai quan tâm đến ba cái chuyện văn thơ ...Thực tế cuộc sống vốn lạnh lùng và tàn nhẫn nên nếu có ai chịu khó bỏ chút thì giờ thì cũng chỉ làm ít hớp cà phê , nói vài câu chuyện với chủ đề chính là " cơm áo , gạo tiền " rồi thì chia tay , ai cày ruộng nấy ...
Chính giai đoạn ấy là lúc tôi thấm thía mấy câu của cụ Nguyễn Khuyến nhất : " Câu thơ nghĩ đắn đo không viết , Viết đưa ai , ai biết mà đưa " ...
 Vì thế đến khi công việc có phần tạm ổn , cơ duyên đưa đẩy khiến tôi tham dự buổi họp mặt của cựu học sinh PCT , biết được blog của chspct6471 thì tôi mới như trở về với chiếc nôi thời thơ ấu của mình ...nhưng điều đáng buồn là tôi đã trở lại đó với dáng dấp của một lão già sáu mươi ...Thời gian đã bào mòn những nhuệ khí của đời mình ...Tôi đã bàng hoàng nhận ra rằng mình đang bước vào chặng cuối của cuộc hành trình và thực sự choáng ngợp bởi từng đợt sóng kỷ niệm ...liên tục vỗ vào tâm hồn mình ...Một cái gì đó thôi thúc tôi , lôi kéo tôi đến nỗi tôi không gượng lại được ...Bạn bè cũ , trường xưa , thầy cô ...những khuôn mặt , những hình ảnh , lá hoa , trời trăng , sông nước , khói mây ...Tất cả ùa về làm ngập lụt linh hồn tôi ...Chính vào thời điểm tôi còn phân vân này thì một số bạn bè và cả vợ tôi cũng động viên ...nên tôi đã chọn cách viết để ký thác tâm sự ,nỗi lòng mình ...giải tỏa phần nào những nỗi buồn ...thế thôi . Tôi không có tham vọng làm một nhà thơ , nhà văn hay bất cứ nhà gì gì đi nữa ...Tôi chỉ là tôi , tôi chỉ muốn là tôi ... Vì thế trên blog này tôi chỉ viết để thỏa mãn nhu cầu viết , viết cho vui ...Có thể cũng đã có một vài va chạm hoặc hiểu lầm nào đó từ những ai đã đọc các bài viết của tôi nhưng quả tình tôi không cố ý , nếu các bạn trách thì tôi xin thành thật xin lỗi ...Tôi rất cố gắng tránh né để không làm thương tổn đến bất cứ ai nên thường chọn các chủ đề về bản thân mình bởi vì tôi cũng đã vô tình gặp những blog mà người ta bôi nhọ nhau hoặc phê phán nhau một cách quá đáng ...Tôi không thích thế và cũng không muốn dùng blog của mình vào một mục đích nào khác ... Tôi mong rằng các bạn sẽ hiểu cho tôi ...Trở lại với những chuyện mây trời khói núi , những chuyện " tình si , xuân muộn " tôi xin được phép biểu lộ sự cám ơn với người bạn của tôi ...Và cũng xin  bạn hãy yên tâm . Tôi đã thực sự trưởng thành ...Và đủ già để hiểu rằng những chuyện "thả mồi bắt bóng " chđem lại cho chính mình những tổn thất mà thôi ...
  • Vanle
    • Vanle
    • Jan 14, 2012 7:12 PM
    Một nỗi niềm . Hãy làm những gì mình thích, hãy viết những gì mình suy nghĩ. Chúc bạn luôn khoẻ và khoẻ để.... làm những điều bạn muốn
    • cao
      • cao
      • Jan 14, 2012 9:09 PM
      Cám ơn bạn . Một sự đồng cảm ? Và một lời chúc ngắn nhưng đầy đủ .Thân
  • TN
    • TN
    • Jan 14, 2012 8:17 AM
    Chỉ có những dòng thơ và một thời kỉ niệm thanh xuân đã qua rồi. Chớ thắc mắc trước cuộc đời chưa tỏ Tự nhiên trôi,thơ tự nhiên lời  
    • cao
      • cao
      • Jan 14, 2012 12:31 PM
      " Đôi tay nhân gian chưa từng độ lượng , Ngọn gió hoang vu thổi suốt xuân thì " Thật vậy ...để rồi cuối cùng tôi cũng nhận ra rằng " Tạ ơn em...dù một nửa Thiên Đường ...Cũng đủ ấm cuộc hành hương thế kỷ "  
  • NgânPCT
    Tui chỉ là con nít lớn lâu; mới 60; mà cứ kêu tui già. Giận đó nghe! Ít nhất cũng còn cà khịa được 20 hoặc 30 năm nữa cha nội.
    Thực ra chỉ cà khịa khơi khơi thôi chứ cũng chẳng có ý chi. Tui thách, đố cha nội dám; chứ đừng nói chi là muốn; chỉ sợ những e ấp bâng quơ kia làm nhiều người hiểu sai ý thì đâm quờ quạng, sinh chuyện chẳng hay không chừng. Tâm sự dẫu cả bầu nhưng năm bảy nẻo để giải bày. Khoái và mơ là 2 điều khác biệt phải không bạn mình? Hehe
    Thôi thì cứ thử thả trôi theo dòng nước xem ra đến biển nào để quay về tâm sự với dòng sông. Thử xem!
    • cao
      • cao
      • Jan 13, 2012 11:44 AM
      Cám ơn người bạn trẻ con lâu lớn , cuối cùng rồi ông bạn cũng chịu gật đầu cho mình được thả nổi hồn thơ theo sông ra biển ...Bạn thấy đó , bài hát Một cõi đi về này đã được nhiều ca sỉ chuyên nghiệp hát với phần hòa âm cực kỳ đình đám nhưng mình không chèn mà chỉ chèn giọng hát TCS với tiếng guitar thùng đơn giản của tác giả để lắng nghe tác giả thổ lộ lòng mình . Đứng trên tất cả mọi sự , những thao thức về tình yêu , phận người vẫn là tiếng nói trung thực của trái tim ...Và mình chỉ trân trọng điều đó ...không phê phán , không định kiến , không nhận xét ...Cám ơn bạn một lần nữa .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét