Translate

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

MỘT KỶ NIỆM KHÓ QUÊN

Đã định không viết chuyện này ra vì dù rằng có uốn lưỡi bảy lần đi nữa thì cũng chưa chắc đã nói được một câu không vấp váp ...Thôi thì trước hết  mình cứ phải đi đúng trình tự là gởi lời trân trọng cám ơn ông bạn NHK của mình vì ông đã tạo cơ hội để mình thực hiện được một tâm nguyện mà mình hoàn toàn không có cách nào để " tự thân vận động " được ...Chuyện là thế này :
Từ khi được thầy tặng tập thơ " Cháy bỏng như lửa mặt trời " cách đây mấy hôm , mình đã nghĩ mãi mà không biết làm sao tìm ra một cách cám ơn thầy cho đúng phép tắc . Hôm mình mang tập thơ Thầy tặng NVGia lên cho bạn ấy , Gia có nhờ mình hỏi HD số điện thoại của Thầy để Gia điện thoại cám ơn . Mình ngồi nghe hai thầy trò nói chuyện nhưng không tiện chen vào vì mình nghĩ Gia và Thầy đã có liên hệ từ trước lúc thầy trò còn chưa nghỉ hưu , còn mình thì khác , mình chưa lần nào gặp Thầy nếu cũng gọi khơi khơi như vậy thì có vẻ thiếu lễ độ ...Mình gởi mail theo địa chỉ trên blog PCT và cả mấy bài viết trên blog này cũng thế thì không biết Thầy có đọc được không ...Vì vậy theo mình cách tốt nhất vẫn là nên trực tiếp gặp Thầy thì tốt hơn ...Nhưng làm sao mà gặp ? Địa chỉ thì đã có nhưng hình như cái chất học trò vẫn chưa tiêu hết trong cái tâm hồn già nua và cái thân thể cũ kỹ của mình vì thế mình cứ thấy ngài ngại ...Thế rồi bổng dưng sáng nay NHK điện thoại cho mình ..." Mình đang chờ cậu ở hẻm số 33 Cao Thắng ? " Mình giật mình nghĩ thầm : " Ủa , sao lại chờ ở đó nhỉ ! " Nhưng rồi chợt nhớ ra đó chính là số nhà của Thầy : 33/18 Cao Thắng . Không để mình suy nghĩ lâu , NHK nói tiếp : " Mình định đến cám ơn Thầy vì mới vừa nhận được tập thơ của Thầy do Ân đưa " Mình trả lời : " À ra thế , mình đến ngay đây ..." Trên đường đi mình nghĩ thầm : " Quả đúng là một dịp may hiếm có ...Cái lão Kiện này trước đây là học trò cưng của Thầy , nghe nói lão còn học với cô ở Ngoại Ô trước khi xuống PCT nữa ...Được tháp tùng với lão thì còn gì bằng ..."
Cuộc hội ngộ giữa chúng tôi và Thầy có lẽ là một kỷ niệm đẹp nhất trong đoạn đời này , tôi không dám dài giòng kể lể vì sợ rằng nhiều anh em khác sẽ thèm và ganh tị giống như ông bạn Kiện đã " kiện " khi tôi được điểm 10 vì đã có chữ ký đề tặng của thầy còn bạn ấy thì chưa ...
Trong câu chuyện Thầy kể cho chúng tôi nghe một chuyện vui nhỏ : Có lần Thầy ghé một quán cà phê ở Sài Gòn   , trong lúc ngồi chờ tiếp viên đem cà phê đến Thầy nghe mấy người ngồi bàn bên cạnh nói chuyện với nhau , một người bảo : " Tau mới đọc một bài thơ rất hay tựa đề là : " Ai dư nước mắt " như sau :
Ngày xưa có một Thuý Kiều
Bây giờ có vạn Thuý Kiều đó em
Tố Như ơi ! Dậy mà xem
Bao nhiêu nước mắt ướt mèm Lâm Truy !
Những tiếng nói chuyện tiếp tục vang lên với chủ đề thời sự xã hội có liên quan đến bài thơ nhưng tất cả những người ngồi bàn ấy không ai biết rằng tác giả của bài thơ đang ngồi cạnh mình ...Thầy kết thúc câu chuyện với nụ cười từ tốn : " Có thể họ cũng là học sinh PCT vào một giai đoạn nào đó ...không biết họ có học môn của Thầy không ...nhưng dù sao cũng là một chuyện thú vị ..."
Bài thơ này nằm trong số 131 bài thơ trong tập Tiếng chim ngoài cửa lớp của Thầy do Nhà xuất bản Trẻ phát hành tháng 1 năm 2002 mà Thầy đã ký tặng tôi vào sáng nay cùng với một tập Tóc trắng sân trường của riêng Thầy nữa ...Tôi đã xin phép được chụp mấy tấm hình lưu niệm với Thầy và không thể không khoe với các bạn .Trong thời gian tới tôi sẽ sắp xếp để giới thiệu đến các bạn một mảng thơ mà tôi cho rằng đó là mảng thơ tuyệt vời trong đời Thầy : những bài thơ Tình lãng mạn Thầy viết tặng Đời , tặng Người , tặng Học trò ...và  tặng cho một người quan trọng nhất trong cuộc đời Thầy : Đó chính là Cô , phải không Thầy ? Tôi xin phép được nói thêm rằng tập thơ Cháy bỏng như lửa mặt trời chính là món quà do các con Thầy dành tặng Thầy Cô nhân kỷ niệm 50 năm ngày ới ...Một món quà vô giá các bạn nhỉ ?


                                            
                                              


6 nhận xét:

  1. HD thấy ghen tị với anh rồi đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uống cà phê với Bình , nghe nói chuyện mới biết thì ra HD và Bình có quan hệ họ hàng . Thôi thì đã là bà con với nhau mong HD đại xá cho nhé . Hi hi

      Xóa
  2. Ui, chú từng tuổi này mà còn được gặp thầy, còn có những phút giây quý báu như thế này thật là...hạnh phúc quá chú hén ! Có lẽ Thầy chú còn hạnh phúc hơn cả. Tình thầy trò như thế đâu dễ kiếm chú hén !
    Cháu nhìn hình chú cùng Thầy mà cũng vui lây vơi niềm vui của chú. Khi nào chú chia sẻ thơ của Thầy, cháu chạy sang xem ké chú hén !
    Cháu chúc cô chú những ngày nghỉ lễ thật vui vẻ chú nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cháu nhiều nhen . Mừng rằng cháu đã vui vẻ trở lại ...Chú rất thích cái giọng hồn nhiên của cháu , đừng có suy nghĩ lung tung nữa nghen . Thầy chú đã sắp 80 rồi nhưng vẫn rất minh mẫn . Thầy đi dạy đến 40 năm lận cháu ạ . Nhưng thầy nghỉ hưu đã mười mấy năm rồi ...Chú ước mong tuổi trẻ các cháu cũng có những kỷ niệm đẹp như vậy với Thầy cô để cuộc đời còn có ý nghĩa hơn cháu nhỉ .

      Xóa